Thị trường xe máy đạt doanh số kỷ lục, gần 3,4 triệu xe trong 2018

VOVGT – Xe máy vẫn là lựa chọn hàng đầu của người Việt khi thị trường một lần nữa thiết lập kỷ lục mới về doanh số tiêu thụ…

Thị trường xe máy đạt doanh số kỷ lục trong 2018 - Ảnh nh họa

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng sản lượng bán hàng của 5 công ty thành viên trong quý IV-2018 đạt 933.996 chiếc, tăng 8% so với quý trước đó.

Tính chung cả năm 2018, tổng lượng xe máy mà các thành viên VAMM bán ra thị trường đạt 3,38 triệu chiếc, tăng 3,5% so với năm trước. Con số trên chỉ là lượng tiêu thụ trong nước của 5 hãng xe thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki.

Như vậy, trên thực tế, lượng tiêu thụ xe máy của người Việt Nam trong năm 2018 sẽ cao hơn con số trên, bởi thị trường còn nhiều thương hiệu xe khác, chủ yếu là các thương hiệu xe phân khối lớn và xe máy điện.

Trong năm 2018, VinFast cũng chính thức tham gia vào thị trường xe hai bánh với mẫu xe máy điện đầu tiên VinFast Klara. Hiện không rõ số lượng chi tiết mẫu xe này được bán ra thị trường.

Trong số 5 nhà sản xuất, Honda Việt Nam hiện phân phối đa dạng các dòng xe nhất hiện nay với 24 mẫu xe các loại đầy đủ các phân khúc. Đây cũng là nhà sản xuất chiếm thị phần lớn nhất với khoảng 75% thị phần.

Trong năm 2019 này, Honda Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân khúc xe ga và tập trung phát triển thêm mảng xe phân khối lớn, với các đại lí tiếp theo tại Hà Nội và các tỉnh khác.

Ngược lại, năm 2018 không phải là một năm kinh doanh tốt đối với Yamaha Việt Nam, khi doanh số giảm nhẹ so với năm 2017 (đạt gần 800.000 xe), dù toàn thị trường tăng trưởng. Các dòng xe bán tốt nhất của Yamaha tại Việt Nam là Exciter (đạt khoảng 216.000 xe) và mẫu xe ga Janus...

Trong khi đó, 2018 không hẳn là một năm kinh doanh thuận lợi với Piaggio Việt Nam. Thương hiệu này không có thêm nhiều các sản phẩm mới, hầu hết là các mẫu xe “nâng cấp” với màu mới, tên gọi mới.