Thị trường tháng 5/2022: Xuất hưởng hơn 63.000 ô tô mới, sắp hết cảnh "bia kèm lạc"

Theo báo cáo mà tổng cục Thống kê vừa công bố, trong tháng 5/2022 vừa qua, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 44.500 chiếc (tăng 13,2% so với tháng trước – 39.300 chiếc) và tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Chính sự tăng trưởng đáng kể về sản lượng trong tháng 4 và 5, nên tổng lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 5 tháng đầu năm ước tính lên đến 190.500 chiếc (tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2021).

Đáng chú ý, không chỉ sản lượng xe sản xuất trong nước tăng cao, mà trong tháng qua, ô tô nhập khẩu có xu hướng tăng mạnh.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê công bố, ước tính có tổng cộng 19.00 chiếc ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5, với giá trị kim ngạch ước đạt 489 triệu USD, cũng ơ rmức cao nhất trong vòng khoảng 1 năm trở lại đây. Con số này tăng 22,3% về số lượng và 33,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Từ thực tế này, lượng ô tô mới tiếp tục đạt đỉnh trong tháng 5, hứa hẹn thị trường xe nhiều, giá tốt.

Như vậy, trong tháng 5/2022, tổng lượng sản xuất trong nước và nhập khẩu vào Việt Nam ước đạt 63.500 chiếc ô tô mới. Có thể thấy, số lượng xe mới xuất xưởng sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng khá dồi dào, hy vọng có thể đáp ứng đủ nhu cầu mua xe của thị trường.

Mặc dù tổng trong 5 tháng đầu năm 2022, Việt Nam nhập khẩu ước đạt xấp xỉ 56.000 chiếc ô tô với giá trị kim ngạch 1,405 tỷ USD. Nhưng so với cùng kỳ năm 2021, xe nhập khẩu vẫn giảm 14,9% về lượng và 6,3% về giá trị kim ngạch.

Sau khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, lượng xe tăng cao là xu hướng tất yếu và thị trường ô tô trong nước đang có dấu hiệu phục hồi mạnh sau thời gian ảnh hưởng dịch bệnh. Hàng chục mẫu xe mới đã và đang sắp được các hãng chuẩn bị nguồn hàng dể sớm ra mắt người tiêu dùng trong những tháng tới đây.

Theo nhận định của các chuyên gia, với sự gia tăng của xe sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu, thị trường ô tô Việt Nam sẽ sớm chấm dứt cảnh khan hiếm và hình thức “bia kèm lạc”, đặc biệt là một số mẫu xe hot ở các phân khúc SUV, Crossover, MPV như hiện nay.

Trước đó, một só ohãng xe đã công bố tăng giá bán với nhiều sản phẩm, nguyên nhân chung được đưa ra là do tình trạng thiếu hụt linh kiện, giá nhiên liệu đầu vào tăng cao và cước vận chuyển đắt đỏ. Từ các dòng xe bình dân cho đến hạng xe, rất nhiều mẫu xe đều được điều chỉnh tăng giá.

Điển hình, hồi đầu tháng 5, nhiều dòng xe Mercedes-Benz đã tăng giá, như: mẫu A35 4Matic tăng nhiều nhất với 170 triệu đồng. Hay xe Lexus cũng tăng giá bán từ 40 – 70 triệu đồng. Còn với các dòng xe bình dân như: Kia, Toyota cũng được điều chỉnh tăng từ 10 – 40 triệu đồng.

Dự đoán, tình trạng khan hiếm xe vẫn chưa thể kết thúc ngay được, nhưng sẽ dịu bớt trong 6 tháng cuối năm. Hiện, một số mẫu xe bán chạy vẫn có thể bị bán ra với mức giá cao hơn giá niêm yết, như: Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Hyundai Creta, Ford Explorer, Ford Ranger, Toyota Raize, KIA Seltos…