Tháng Giêng, hãy bận rộn theo cách của mình

Tháng Giêng là tháng ăn chơi, nếp nghĩ và quan niệm này đã vốn gắn với đặc thù của nền sản xuất nông nghiệp lúa nước. Tuy vậy, ngay cả trong nhịp sống công nghiệp ngày nay, đây đó vẫn còn duy trì sự thong thả đầu xuân năm mới.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Điều này một phần do đặc thù công việc. Ví dụ liên quan đến thanh quyết toán, kiểm tra đánh giá, thì dịp đầu năm chưa có nhiều việc để làm. Những người làm việc theo mùa vụ, hoặc gắn với sự kiện và kỳ cuộc, thì giờ cũng là lúc thong dong. Hơn nữa, trong bối cảnh dịch bệnh khiến nhiều hoạt động kinh tế xã hội buộc phải thu hẹp, thì đôi khi muốn bận cũng không được.

Nhưng cũng có những công việc buộc phải vào guồng ngay từ đầu năm, như các đơn vị hành chính sự nghiệp, các kế hoạch sản xuất kinh doanh, các chiến lược cho cả năm và cho từng quý… Khi các vị trí công việc ngày càng gắng kết chặt chẽ và với nhau, thì sự đủng đỉnh của một vài người có thể ảnh hưởng đến toàn hệ thống.

Ngay cả những công việc có sự chủ động tương đối, thì đầu năm cũng là khoảng thời gian rất quý giá mà bạn không nên bỏ lỡ. Vì đây là lúc bạn có thể bình tĩnh nhìn lại một năm qua của mình, lên kế hoạch lớn cho một vòng tuần hoàn kế tiếp. Mục tiêu nào bạn hướng tới? Các điều kiện nào bạn cần chuẩn bị, điểm yếu nào cần khắc phục? Ngoài công việc để kiếm sống, đam mê nào bạn dự định theo đuổi để duy niềm hứng khởi thường xuyên, và cân bằng lại những lúc mệt mỏi chán chường?

Tháng Giêng, mặc kệ ai nhẩn nha thong thả, bạn hãy cứ bận rộn theo cách của mình. Vì hiệu quả của cả một năm được định đoạt từ những bước khởi động này.  Bận rộn một cách chủ động, hoặc bạn sẽ mướt mải cả năm làm việc theo quán tính, chạy theo kế hoạch của người khác mà không biết mình thực sự sẽ đạt tới điều gì./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: