Thẩm định xong hồ sơ cấp phép hãng vận tải hàng không của ông Hạnh Nguyễn

Thông tin từ Cục Hàng Không Việt Nam, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của IPP Air Cargo của ông Hạnh Nguyễn đầy đủ theo các quy định của Chính phủ.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam vừa thẩm định xong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Cổ phần Liên Thái Bình Dương – IPP Air Cargo. Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của IPP Air Cargo đầy đủ theo các quy định tại Nghị định 30, 89 và 92 của Chính phủ.

Trong đó, có đủ đề án hoạt động, phương án tăng vốn bù đắp thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhuận lợi nhuận âm. Cùng với đó, hồ sơ cũng chứng nh IPP Air Cargo có 100% vốn Việt Nam; hợp đồng nguyên tắc, thỏa thuận về việc thuê tàu bay…

Thông tin thêm, Cục Hàng không khẳng định đảm bảo được số lượng giám sát viên tính toán đến năm 2025. Đối với giám sát viên bay, Cục hiện có 13 người và sẽ tiếp tục bổ sung thêm 3 người trong thời gian tới, đảm bảo giám sát được 449 tàu bay trong năm 2025.

Dự kiến IPP Air Cargo sẽ khai thác tàu bay B737BCF và B777F. Phòng chuyên môn về an toàn của Cục Hàng không Việt Nam đã xác nhận sẽ làm việc với Boeing tới đây để hoàn toàn đủ năng lực giám sát loại tàu bay này theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

Về hạ tầng, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản khẳng định có thể đáp ứng 5 vị trí đỗ qua đêm cho các tàu bay chở hàng của IPP trong năm đầu tiên (mỗi sân bay: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ có 1 vị trí đỗ qua đêm). Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn cũng đã nhất trí cung cấp dịch vụ cho đội tàu bay của IPP Air Cargo.

Liên quan đến năng lực điều hành bay, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng ra thông báo bảo đảm việc cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay cho các chuyến bay của IPP Air Cargo khai thác trong khu vực đường hàng không, khu vực kiểm soát của các cơ sở điều hành bay thuộc VATM quản lý.

IPP Air Cargo đã ký thỏa thuận mua 10 chiếc Boeing 777 Freighter trị giá 3,5 tỷ USD. IPP Air Cargo cho biết sẽ đào tạo một đội bay hùng hậu để triển khai kinh doanh, đồng thời có tham vọng đưa hãng bay này thành hãng hàng không vận tải hàng hóa lớn bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Dự án lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.

Năm đầu khai thác, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. Doanh nghiệp dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.