Tha thứ cho chính mình

Khi làm một điều gì đó sai trái, bạn thường cảm thấy tội lỗi và trải qua nhiều cảm giác tiêu cực. Nhưng chẳng ai trên đời là không phạm sai lầm.

Bởi vậy, tha thứ cho người khác thôi là chưa đủ. Đôi khi, bạn phải học cách tha thứ cho chính bản thân mình, dù rất khó khăn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Bạn đã la mắng con cái và trải qua một ngày vô cùng khó khăn. Bạn đã lừa dối ai đó. Bạn đã không thể hết lòng khi bên cạnh người yêu thương. Bạn buông lời khó nghe, thậm chí là tàn nhẫn. Những ký ức này luôn nhảy múa trong đầu và chế nhạo bạn. Nó nhắc nhớ bạn về những thiếu sót của bản thân mình.

Thay vì mang theo nỗi sợ và dằn vặt, hãy chuyển suy nghĩ đó thành: “Tôi đã học được bài học đắt giá”. Để làm được điều này, bạn cần hiểu tại sao bạn lại cư xử theo cách vừa làm, và tại sao bạn cảm thấy tội lỗi. Cần làm gì để tránh lặp lại những điều tương tự?

Tha thứ cho bản thân có nghĩa là, bạn sẵn sàng chấp nhận hậu quả mà mình phải đối mặt, nhưng “hình phạt” đó sẽ không đè nặng mãi mãi. Vì xét cho cùng, mọi thứ đã diễn ra dù tệ đến đâu, cũng hông thể thay đổi. Càng đắm chìm trong dằn vặt, sẽ càng có lỗi với mình, với người.

Cũng giống như yêu thương, nếu ta không thể yêu thương mình, thì thật khó yêu thương kẻ khác. Và sự bao dung tha thứ cũng vậy. Vì thế, học cách tha thứ cho chính mình cũng chính là rèn luyện một năng lực cần có – năng lực bao dung.

Tất nhiên, tha thứ cho chính mình không đồng nghĩa với việc dễ dãi với bản thân, đổ lỗi cho ngoại cảnh và tự bào chữa, mà luôn đi kèm ý thức trách nhiệm với việc đã làm./.