Tết giản tiện

Trong mùa dịch, ai cũng phải tất bật bươn chải mưu sinh, lo kinh tế và sức khỏe gia đình. Áp lực hầu như quanh năm suốt tháng.

Vì thế, Tết là dịp hiếm hoi để tìm một quãng nghỉ, nạp lại năng lượng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 
Ảnh nh họa

Tuy nhiên, quan niệm nặng nề về ngày Tết – dù đã có thay đổi ít nhiều – vẫn khiến nhiều gia đình mệt mỏi. Lễ Tết có nhất thiết phải đi biếu xén quà cáp, có nhất thiết phải bạc mặt tính toán lương thưởng, chi tiêu, lì xì cho hai bên nội ngoại?

Có cần “hành xác” trong những cuộc liên hoan, gặp mặt triền ên, với rượu bia rồi đống bát đĩa chất cao như núi?

Thay vì coi Tết như một nỗi sợ, các bạn có thể xả van áp lực bằng cách giản tiện hóa, biến nó thành những ngày tự do cho cá nhân và gia đình mình.

Ăn Tết nên phù hợp chứ đừng chạy đua theo thiên hạ, dẫn đến bày vẽ, thừa mứa, lãng phí. Cũng nên hạn chế chúc tụng, đến tận nhà thăm hỏi nhau, vừa đảm bảo phòng dịch, vừa bớt đi một cái “lệ” đang dần trở nên không còn phù hợp

Nếu như trước đây, “lì xì” biến tướng từ những đồng xu nhỏ lấy may sang những đồng mệnh giá lớn như một sự phô trương, thì nay, dịch bệnh ập đến, kinh tế khó khăn cũng là cơ hội để trở lại giá trị truyền thống, mục đích tốt đẹp ban đầu của văn hóa này.

Tết có nhiều tiền mang về cho bố mẹ, vợ chồng, con cái dĩ nhiên là tốt. Nhưng trường hợp bạn không dư dả cũng chẳng nên nặng nề. Bởi suy cho cùng, ý nghĩa lớn nhất của ngày Tết vẫn là sự đoàn viên.

Tết giản tiện nhưng ấm cúng, đầy năng lượng, ắp tiếng cười vẫn hơn một cái Tết hình thức nhưng ai ai cũng căng thẳng, mỏi mệt. Còn bạn, bạn sẽ dành cho mình những ngày nghỉ phiêu diêu, tự tại hay  thêm những ngày quay cuồng chạy theo tiêu chuẩn của một ai đó mà không dành cho mình?