Temu có động thái mới sau phản ánh chưa đăng ký hoạt động ở Việt Nam

Mới đây, ứng dụng thương mại điện tử Temu đã có văn bản chính thức gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về việc thực hiện các yêu cầu tuân thủ pháp luật thương mại điện tử Việt Nam khi gia nhập thị trường.

# Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương. Trong đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu để thực hiện theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền tiếp tục ễn, giảm, gia hạn một số loại thuế, phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp (DN). 

# Tính đến trung tuần tháng 10, có hơn 80 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp BĐS. Theo ước tính của VNDirect, tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của hơn 80 doanh nghiệp này là 190.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 18,6% dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ toàn thị trường.

Nếu loại trừ nhóm ngân hàng, giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành quý III giảm 14% so với quý II và giảm 44,4% so với cùng kỳ. 

Ảnh nh họa Thoibaotaichinhvietnam.vn

# Giá chung cư Hà Nội đã tăng liên tục kể từ đầu năm, có dự án tăng đến 30%. Tình trạng khan hiếm nguồn cung mới đã khiến sự quan tâm của người dân đổ dồn vào các dự án đã bàn giao giai đoạn trước.

Cùng một dự án, cùng một diện tích và tình trạng nội thất, các căn hộ chung cư cũ ở Thủ đô được rao bán chênh nhau 200-300 triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng. 

Còn tại TPHCM, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã di dời 1.149/6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch. Đến hết năm 2025, TP dự kiến di dời 5.102/6.500 căn, đạt tỷ lệ 78,5% chỉ tiêu đề ra. 

Ảnh nh họa

# Mới đây, ứng dụng TMĐT Temu đã có văn bản chính thức gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về việc thực hiện các yêu cầu tuân thủ pháp luật thương mại điện tử Việt Nam khi gia nhập thị trường.

Trước đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đánh giá Temu là nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới có ngôn ngữ thể hiện tiếng Việt và thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 52/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.

Hiện Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng như Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát, kiểm soát các hàng hóa, sản phẩm từ các nền tảng xuyên biên giới này. 

Thông tin chứng khoán

# Mặc dù VN-Index sớm hồi phục sắc xanh và vươn lên mốc 1.260 điểm, nhưng sự thận trọng dâng cao hơn sau phiên biến động mạnh ngày hôm qua, đã khiến chỉ số chung khó bật cao và sớm quay đầu khi bước vào đợt khớp lệnh liên tục.

Ảnh nh họa

Các mã cổ phiếu trong rổ VN30 với sắc xanh có phần lấn lướt hơn. Cụ thể, STB, HPG, VPB và TCB lần lượt đóng góp 0.58 điểm, 0.53 điểm, 0.48 điểm và 0.46 điểm vào chỉ số chung. Trái lại, FPT, VNM, HDB và SSB đang gặp phải áp lực bán và lấy đi hơn 1.2 điểm từ VN30-Index.

# Nhóm bất động sản đang có mức tăng khá tốt trên thị trường tuy vẫn còn diễn ra sự phân hóa nhẹ nhưng số mã cổ phiếu tăng giá vẫn chiếm ưu thế. Trong đó nổi bật có VHM tăng 0.57%, CEO tăng 2.65%, DXG tăng 1.85% và PDR tăng 1.17%... Riêng các mã như KDH, KOS, BCM và RCL vẫn còn chịu áp lực bán nhưng mức giảm không đáng kể.

# Theo sau là ngành tiêu dùng không thiết yếu cũng đang ghi nhận sự phục hồi khá tích cực với MWG tăng 0.61%, GEX tăng 0.49%, HAX tăng 4.24% và VGT tăng 0.75%... Ở chiều giảm, các mã như TCM, FRT, CTF, TLG… cùng hiện diện sắc đỏ nhưng mức giảm cũng không đáng kể.

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm chưa đến 1 điểm, xuống 1.257 điểm./.