Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chuyện bán nhà: Làm sao để xác định được giá phù hợp

Như Ngọc: Thứ sáu 25/10/2024, 11:16 (GMT+7)

Xác định giá là một trong những bước bắt buộc bạn phải làm khi tiến hành giao dịch một sản phẩm nhà ở.

Giá trị của bất động sản được cấu thành từ nhiều yếu tố, từ trước tới nay, chủ nhà có thói quen khảo giá "may rủi" và không có nhiều cơ sở, nên dễ rơi vào tình trạng bị hớ hoặc ‘ngáo’ giá - khó đi đến được giao dịch.

Vậy làm sao để xác định được giá bán phù hợp với thị trường?

Khi tiến tới đầu tư bất động sản hay tìm nơi an cư, câu hỏi quan trọng nhất mọi người hướng tới đầu tiên là chi phí, giá cả. Người mua hoặc bán cần phải thận trọng trong việc định giá nhà để có thể mua bán với giá tốt nhất.

Trên thực tế, khâu định giá nhà đôi khi không được đề cao trước khi tiến hành giao dịch, dẫn đến mức giá thỏa thuận chưa được sát với giá thị trường, làm thiệt thòi cho chủ nhà lẫn khách hàng.

Theo các chuyên gia, có ba cách để xác định giá trị căn nhà của mình: một là tự tìm hiểu và tự định giá bằng các phương pháp so sánh trực tiếp, hai là tìm đến các sàn môi giới bất động sản hoặc công ty thẩm định giá nhà chuyên nghiệp để được tư vấn giá giao dịch hợp lý.

Ảnh minh họa: Bất động sản

Ảnh minh họa: Bất động sản

Với cách tự tìm hiểu và tự định giá bằng các phương pháp so sánh trực tiếp, do chủ nhà thường có ít kinh nghiệm giao dịch, nên dễ rơi vào tình trạng bị hớ hoặc ‘ngáo’ giá - khó đi đến được giao dịch. Vì vậy, việc tìm đến các hệ sinh thái BĐS và các môi giới BĐS uy tín đang là sự lựa chọn được ưu tiên hiện nay.

Và để khắc phục những hạn chế từ phương pháp định giá truyền thống thường kéo dài và tiểm ẩn nhiều rủi ro, OneHousing đã phát triển một công cụ định giá nhà tự động, giúp khách hàng nhanh chóng có được kết quả chính xác và đáng tin cậy.

Với công cụ định giá của OneHousing, quá trình định giá được rút ngắn đáng kể, giảm thiểu đến hơn 90% thời gian so với phương pháp định giá truyền thống.

Công cụ định giá nhà trực tuyến của OneHousing hiện hỗ trợ định giá cho các loại hình bất động sản cao tầng và thấp tầng như căn hộ chung cư, nhà đất, biệt thự… . Danh sách bất động sản được áp dụng sẽ được cập nhật liên tục trên website của OneHousing.

Phân tích thêm về điểm mạnh của công cụ định giá nhà trực tuyến OneHousing, ông Nguyễn Hồng Quân - Giám đốc dự án OneHousing cho biết:

"Thông qua một trải nghiệm hoàn toàn trực tuyến, online, chủ nhà sẽ nhận được một mức giá đề xuất. Mức giá đề xuất này được OneHousing đưa ra dựa trên các thông tin, dữ liệu giao dịch của toàn bộ thị trường, cũng như giá trị giao dịch của các căn nhà có các điểm chung.

Ví dụ như các dự án chung cư, sẽ dựa trên thông tin giao dịch của các căn có cùng phân khu, cùng tòa, cùng trục, cùng số phòng ngủ… Còn đối với nhà đất, sẽ dựa vào các căn có diện tích, vị trí, hoặc các điều kiện tương tự…

Mức giá mà Onehousing đề xuất cũng sẽ bao gồm các chi phí như hoa hồng, thuế, phí giao dịch… để cuối cùng sẽ ra được mức giá tương đối sát và đúng với mức giá giao dịch của thị trường".

Như vậy, có thể thấy, với khả năng định giá đa dạng cho nhiều loại hình bất động sản, công cụ định giá của OneHousing giúp người dùng tiếp cận thông tin giá trị tài sản một cách chính xác, minh bạch và nhanh chóng. Đây là giải pháp hữu ích cho cả người mua, người bán, nhà đầu tư, giúp tối ưu quy trình giao dịch trên thị trường bất động sản.

Ảnh minh họa: Elite

Ảnh minh họa: Elite

Thực tế, đặt cọc là bước không thể thiếu trong quá trình mua bán bất động sản để đảm bảo các giao kết được thực hiện theo đúng thời gian đã thỏa thuận. Vậy đặt cọc mua nhà bao nhiêu là hợp lý? Và việc đặt cọc có thể có những rủi ro nào? Trả lời câu hỏi này, Luật sư Trần Hữu Thung – Đoàn LSHN cho biết:

"Thông lệ trên thị trường hiện nay, số tiền đặt cọc giao động từ 5-15% giá trị hợp đồng mua bán. Sau đó, các bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng mua bán và tiến hành thanh toán trong các giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, có một lưu ý là không phải đặt cọc ít sẽ có rủi ro ít hoặc đặt cọc nhiều rủi ro nhiều, mà rủi ro sẽ đi liền với việc đặt cọc thì nhận lại được cái gì, vì đây là hợp đồng song vụ.

Khi chúng ta đặt cọc lên đến 50-60% mà nếu bên bán sẵn sàng bàn giao nhà, đất, giấy tờ gốc thì đây là một trường hợp an toàn hơn rất nhiều so với việc chúng ta đặt cọc từ 5-15% nhưng không lại được gì.

Vì 5-15% tài sản giao dịch ở mức 1-2 tỷ thì số tiền đặt cọc là khoảng 50-100 triệu thì các đối tượng lừa đảo có thể đi nhận cọc của nhiều người để lừa đảo, khi đó chúng ta sẽ bất lợi vì chỉ có hợp đồng đặt cọc mà không có giấy tờ gốc, sẽ rất khó khi giải quyết các tranh chấp tiếp theo.

Một khi họ lừa cọc, thì chúng ta chỉ có một cách duy nhất đó chính là khởi kiện ra tòa, đưa ra cơ quan công an, nhưng phương án này sẽ không đảm bảo về tiến độ cũng như quyền lợi vì việc kiện tụng sẽ mất nhiều thời gian và công sức".

Nghe đến đây, có vẻ bạn sẽ thấy từ khâu đặt cọc đến việc chuẩn bị giấy tờ pháp lý để đảm bảo đúng quy định, đúng tiến độ thanh toán là một hành trình cũng khá phức tạp và mất nhiều thời gian công sức.

Nhưng bạn đừng quá lo lắng, bởi như đã chia sẻ ở trên, OneHousing không chỉ cung cấp công cụ định giá nhà giúp người dùng tiếp cận thông tin giá trị tài sản một cách chính xác, minh bạch và nhanh chóng.

Ngoài ra, để hạn chế những rủi ro trong quá trình đặt cọc và đảm bảo đúng tiến độ thanh toán, thì bạn có thể lựa chọn làm việc với môi giới chuyên nghiệp của OneHousing. Hiện OneHousing tự tin với đội ngũ môi giới bất động sản lên tới 10.000 thành viên giúp bạn bán nhà siêu tốc chỉ trong 48h.

Các môi giới của Onehousing sẽ chuẩn bị và thực hiện các thủ tục pháp lý. Mạng lưới môi giới kết nối rộng rãi với các đối tác và khách hàng, tiếp cận được khách mua siêu tốc. Đồng thời, nắm rõ các giao dịch trên thị trường, giúp định giá bất động sản hợp lý, tối đa hóa lợi nhuận cho người bán.

Và đặc biệt là các môi giới chuyên nghiệp của OneHousing am hiểu các thủ tục pháp lý liên quan đến giao dịch bất động sản, giúp đảm bảo giao dịch thuận lợi, minh bạch.

Hy vọng, với những chia sẻ trong chương trình hôm nay, sẽ giúp bạn giảm thiểu thời gian và những lo lắng liên quan đến việc định giá nhà, đặt cọc và đảm bảo đúng tiến độ thanh toán!

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn