Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tràn lan người trúng đấu giá bỏ cọc sau khi đất vùng ven Hà Nội tăng nóng

Như Ngọc: Thứ tư 23/10/2024, 08:19 (GMT+7)

Gần đây, huyện Thanh Oai có 56/68 thửa đất, huyện Hoài Đức có 8/19 thửa đất trúng đấu giá nhưng không nộp tiền đất theo quy chế đấu giá, có dấu hiệu bỏ cọc, gây dư luận xấu tại địa phương. Có nơi, số thửa đất trúng đấu giá chưa nộp tiền chiếm khoảng 80% tổng số thửa đất mang ra đấu giá.

Ảnh: Dân trí

Ảnh: Dân trí

Chỉ trong 2 ngày qua, mỗi lượng vàng miếng SJC bất ngờ được điều chỉnh tăng hơn 3 triệu đồng, lên gần 90 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn trơn cũng lập kỷ lục, 87 triệu đồng/lượng. 

Và trong báo cáo gửi Quốc hội mới đây, NHNN cho biết, giá vàng trong nước hiện cao hơn giá vàng thế giới khoảng 5-7%.

NHNN cũng đề nghị Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng, thao túng, trục lợi,... gây mất ổn định thị trường vàng. 

Nhắc tới ngành ngân hàng, mới đây các cơ quan chức năng cũng nêu ra khó khăn trong việc mua bắt buộc các nhà băng yếu kém:

Theo NHNN, việc tìm kiếm đàm phán NHTM đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc kéo dài, khó khăn do phụ thuộc lớn vào việc tự nguyện tham gia của các NHTM.

Các NHTM cũng cần thời gian để thuyết phục cổ đông, nhất là cổ đông lớn, cổ đông chiến lược nước ngoài đồng thuận tham gia nhận chuyển giao bắt buộc.

Vì vậy, NHNN sẽ tập trung xây dựng, phê duyệt triển khai các đề án cơ cấu lại ngân hàng yếu kém đến năm 2025, xử lý cơ bản các ngân hàng yếu kém, đặc biệt không để phát sinh ngân hàng yếu kém mới. 

Ngoài ra, nhiều người cũng đang rất băn khoăn liệu lãi suất cho vay có tiếp tục giảm không?

Theo đó, NHNN vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất và khuyến khích giảm lãi suất cho vay.

Nhưng theo các chuyên gia kinh tế, điều này sẽ khó thực hiện được từ nay đến cuối năm.

Nguyên nhân khó thực hiện là vì lãi suất tiết kiệm đã và vẫn đang tăng. Chỉ tính trong vòng 2 tháng qua, nhiều NH liên tục tăng lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn.

Ảnh: Tuổi trẻ

Ảnh: Tuổi trẻ

Chuyển sang một diễn biến rất đáng chú ý liên quan đến BĐS, đó là người trúng đấu giá bỏ cọc tràn lan sau khi đẩy giá đất vùng ven Hà Nội tăng vọt: Cụ thể, gần đây, huyện Thanh Oai có 56/68 thửa đất, huyện Hoài Đức có 8/19 thửa đất trúng đấu giá nhưng không nộp tiền đất theo quy chế đấu giá, có dấu hiệu bỏ cọc, gây dư luận xấu tại địa phương.

Có nơi, số thửa đất trúng đấu giá chưa nộp tiền chiếm khoảng 80% tổng số thửa đất mang ra đấu giá.

Bộ TN&MT đánh giá, tình trạng này chủ yếu xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt, vì vậy cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tổ chức thực hiện đấu giá đất để hạn chế bất cập, vướng mắc.

Với thị trường giao dịch hàng hóa, Đóng cửa ngày 22/10, lực mua tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1% lên mức 2.193 điểm.

Đáng chú ý, đi ngược với xu hướng chung của toàn thị trường, nhóm nguyên liệu công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến kém tích cực. Trong đó, giá cacao đánh mất hơn 3% về mức 7.140 USD/tấn.

Theo MXV, giá cacao chịu áp lực lớn trong bối cảnh thị trường đón nhận nhiều tín hiệu tích cực về mùa vụ và nguồn cung ca cao tại Bờ Biển Ngà.

Cụ thể, lượng mưa dồi dào đã xuất hiện trên hầu hết các vùng trồng cacao chính của nước này, qua đó giúp thúc đẩy triển vọng nguồn cung cho mùa vụ mới sẽ bắt đầu trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Ngoài ra, trong 20 ngày đầu niên vụ 2024/25, lượng ca cao cập cảng tại Bờ Biển Ngà đạt 193.000 tấn, tăng 13,5% so với cùng kỳ vụ trước.

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

Thị trường tài chính 

TTCK Mỹ giữ được trạng thái cân bằng ngắn hạn khi vẫn đang thận trọng quan sát diễn biến lợi suất trái phiếu và thông tin KQKD Q3.2024. Hai chỉ số S&P 500 -0,05% và DJIA -0,02% gần như đi ngang; riêng Nasdaq +0,17%.

Còn ở trong nước, VNIndex đang lùi về vùng hỗ trợ quan trọng 1.270, cũng là mức Fibo 50%. Các chỉ báo kỹ thuật đều dịch chuyển về vùng trung tính yếu cho thấy xu hướng thị trường đang thận trọng hơn.

Theo SSI Reseach, rủi ro sẽ gia tăng đáng kể nếu chỉ số VNIndex đánh mất vùng 1.268 - 1.270

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xung đột sau va chạm giao thông, làm gì để hạ nhiệt những cái đầu nóng?

Xung đột sau va chạm giao thông, làm gì để hạ nhiệt những cái đầu nóng?

Va chạm – mâu thuẫn giữa các chủ phương tiện - xô xát, hành hung - dường như đây là một quy trình đầy đủ của các vụ việc va chạm giao thông xảy ra trên đường.

Cơn sốt Temu

Cơn sốt Temu

Ứng dụng bán hàng trực tuyến Temu đang gây ra một cơn sốt mua sắm ở Việt Nam, nó vừa mang đến sự hào hứng tiêu dùng, vừa tạo ra những nỗi âu lo.

Quốc lộ 54 lại “tan nát” sau mưa

Quốc lộ 54 lại “tan nát” sau mưa

Mùa mưa lũ bắt đầu, cũng là thời điểm QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long xuất hiện “ổ gà” dày đặc, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Từ nhiều năm qua, người tham gia giao thông rất bức xúc khi đi qua tuyến đường này vì vừa nhỏ, vừa xấu.

Vàng và USD ‘đua’ nhau tăng

Vàng và USD ‘đua’ nhau tăng

Không ít người bán vàng bất ngờ khi doanh nghiệp mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC cả triệu đồng.

Bảng giá đất mới ‘hợp tình hợp lý’ với thực tế

Bảng giá đất mới ‘hợp tình hợp lý’ với thực tế

Mới đây TP.HCM chính thức ban hành quy định về Bảng giá đất trên địa bàn. Theo lãnh đạo thành phố thì bảng giá đất điều chỉnh lần này đã tăng rất nhiều so với trước đây và tiệm cận với giá thị trường. Tuy nhiên không ít người dân vẫn còn nhiều trăn trở với bảng giá đất mới.

Người dân Nhật Tân trồng cúc, rau cải để bán... cho kịp Tết

Người dân Nhật Tân trồng cúc, rau cải để bán... cho kịp Tết

Gần 70ha đào bị nhấn chìm bởi dòng nước lũ trong nhiều ngày khiến vô số nhà vườn gần như “mất trắng”. Với mong muốn gỡ được phần nào thiệt hại, nhiều người dân trồng đào tại Nhật Tân đành ngậm ngùi xới đất trồng rau, hoa màu ngắn ngày để bán Tết.

Phố tre

Phố tre

Bước chậm rãi qua khu phố cổ, nếu không phải người Hà Nội, bộ hành hẳn sẽ thấy ngạc nhiên khi đi qua phố Hàng Vải, dù tên gọi là Hàng Vải nhưng thay vì vải vóc, các cửa hàng lại trưng bày những sản phẩm làm từ tre.