Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngân hàng muốn “bơm” vốn giá rẻ kích cầu tín dụng cuối năm

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ năm 24/10/2024, 20:18 (GMT+7)

Cuối năm là thời điểm nhu cầu vốn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tăng cao, phục vụ cho mùa lễ tết sắp đến. Chính vì vậy, các ngân hàng đang tích cực tung ra nhiều gói vay với lãi suất ưu đãi, thủ tục thuận tiện để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế.

Liệu mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm nay có đạt được?

Ảnh: VnBussiness

Ảnh: VnBussiness

Tính đến thời điểm 30/9, tín dụng tăng khoảng 9%. Tổng số vốn của hệ thống ngân hàng huy động khoảng 14,5 triệu tỷ đồng, cho vay 14,7 triệu tỷ đồng, vượt hơn cả số huy động. Trong cuộc họp báo mới đây, lãnh đạo ngân hàng nhà nước (NHNN) khẳng định, thanh khoản hệ thống dồi dào. Với thanh khoản tốt và còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các tổ chức tín dụng (TCTD) hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế.

Ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc Ngân hàng Á Châu ACB cho biết, tại Ngân hàng ACB, tốc độ tăng tín dụng 9 tháng đã đạt 13,3%, cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân toàn ngành:

"Chúng tôi đẩy mạnh vốn vào những dự án trọng điểm, ví dụ dự án 500kw mạch 3. Thứ 2 là liên quan đến các dự án đối với những công ty, các tổng công ty lớn chúng tôi cũng cung cấp vốn để thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng trong nước".

Hiện tại các ngân hàng cũng đăng ký thêm những gói tín dụng mới để cho vay mới và giảm lãi suất. Tính đến thời điểm này, đã có 32/40 ngân hàng đăng ký gói tín dụng mới, với tổng số tiền lên tới 405.000 tỷ đồng, lãi suất giảm 0,5-2%/năm để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Nhu cầu vốn của doanh nghiệp, nền kinh tế đang cải thiện rõ rệt qua từng tháng. Điều này giúp tốc độ giải ngân vốn tín dụng của nhiều ngân hàng trong quý III cũng được cải thiện mạnh mẽ. Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TP Bank cho biết mức tăng tín dụng của ngân hàng này đã đạt gần 14% và khả năng sẽ phải xin thêm hạn mức để cho vay, đáp ứng nhu cầu vốn tăng cao.:

"Chúng tôi đã tăng trưởng tín dụng được 13,9%. Theo như cách phân bổ vốn tín dụng mới của Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi được 18%. Chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng hết hạn mức này và nếu được tăng thêm, chúng tôi hoàn toàn có khả năng tăng được thêm".

Các ngân hàng cho rằng, thời điểm cuối năm, ngân hàng thương mại sẽ đa dạng hóa kênh huy động vốn, duy trì mặt bằng lãi suất thấp, hỗ trợ doanh nghiệp, tinh giản quy trình, thủ tục cấp vay. Ngân hàng cung cấp các giải pháp liên quan đến phần mềm, đến công nghệ để tăng trải nghiệm cho khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là việc quản lý dòng tiền. PGS. TS. Nguyễn Hữu Huân - Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết: 

Băng: Sự phục hồi về nền kinh tế đã bắt đầu hút một lượng vốn tương đối tốt về tăng trưởng tín dụng và nó cũng giúp cho tăng trưởng tín dụng đạt được những tốc độ cao. Theo tôi đánh giá từ giờ đến cuối năm tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa. Chúng ta hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng đề ra ở đầu năm.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng trong thực tế cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa doanh nghiệp và ngân hàng trong việc kiểm tra, giám sát dòng tiền để thu hồi nợ chuẩn xác. Thêm vào đó, từ nay tới cuối năm nếu các NHTM có thể tiết giảm được chi phí và hạ thấp lãi suất vay cũng là một trong những biện pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp có thể thúc đẩy hoạt động vay vốn:

"Để đạt được mục tiêu đó thì trước hết các NHTM cần đẩy mạnh việc phân tích thẩm định và xem xét để thực hiện các biện pháp cho vay 1 cách tốt nhất. Điều thứ 2 là các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và xây dựng phương án khả thi, có kế hoạch dòng tiền chính xác. Thứ 3 là việc kiểm tra theo dõi thường xuyên của cán bộ tín dụng với hoạt động của các doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn này".

Với những nỗ lực của hệ thống ngân hàng, kinh tế duy trì khởi sắc các chuyên gia đánh giá, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm nay là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, g nên tập trung vào chất lượng tăng trưởng. Có thể tăng trưởng tín dụng đạt thấp hơn mục tiêu 15% nhưng dòng vốn chảy vào sản xuất kinh doanh thì cũng là điều tốt./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dự án mở rộng QL 50 nguy cơ chậm tiến độ do 11 hộ dân

Dự án mở rộng QL 50 nguy cơ chậm tiến độ do 11 hộ dân

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 huyện Bình Chánh đã được khởi công từ cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành thông xe đoạn đường song hành cuối năm nay và hoàn thành toàn dự án trong năm 2025. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án đang bị đe dọa.

Bẫy lừa từ hội nhóm Telegram và những chiêu trò dẫn lối lòng tham

Bẫy lừa từ hội nhóm Telegram và những chiêu trò dẫn lối lòng tham

Miễn phí, bảo mật thông tin, lưu trữ dữ liệu lớn...  Telegram trở thành "mảnh đất màu mỡ" cho kẻ lừa đảo. Hàng triệu người dùng Việt Nam đang vô tình rơi vào những cái bẫy tinh vi trên nền tảng này.

Những biển báo không đồng nhất

Những biển báo không đồng nhất

Việc thiếu sự đồng nhất ở hệ thống biển báo giao thông có thể gây hiểu lầm, thậm chí dẫn đến tai nạn giao thông. Đáng tiếc, điều đó vẫn tồn tại trên nhiều tuyến cao tốc của chúng ta.

Hà Nội: Ngã ba Xa La còn tắc đến bao giờ?

Hà Nội: Ngã ba Xa La còn tắc đến bao giờ?

Mặc dù đại lộ Chu Văn An - Nguyễn Xiển (nay là đường Phạm Tu) đã đưa vào sử dụng gần 4 năm, song cầu vượt nút giao Xa La đến nay vẫn chưa thể thực hiện. Vì sao dự án giậm chân tại chỗ lâu như vậy?

Đại biểu Quốc hội đề xuất thị trường hóa xăng dầu, DN được tự do mua bán

Đại biểu Quốc hội đề xuất thị trường hóa xăng dầu, DN được tự do mua bán

Doanh nghiệp, chuyên gia mong muốn nghị định xăng dầu hướng đến thị trường hoá, trong đó, xem xét lại việc cấm thương nhân phân phối mua bán với nhau.

Doanh nghiệp may mặc “đỏ mắt” tuyển công nhân để đáp ứng đơn hàng cuối năm

Doanh nghiệp may mặc “đỏ mắt” tuyển công nhân để đáp ứng đơn hàng cuối năm

Chỉ còn 3 tháng nữa là đến Tết, nhiều công ty may mặc tại TP.HCM đang tất bật với những đơn hàng cuối năm. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, nhiều nhà máy đưa ra nhiều ưu đãi tuyển dụng lao động.

10 năm cần mẫn sửa giày dép miễn phí

10 năm cần mẫn sửa giày dép miễn phí

Giữa lòng phố thị Sài Gòn nhộn nhịp, ở một góc nhỏ trên con đường Tam Châu, TP Thủ Đức, gần 10 năm qua, có một người đàn ông nhỏ thó, nước da đen nhẻm, ngày ngày cặm cụi với công việc sửa chữa giày, dép miễn phí cho tất cả mọi người.