'Té nước theo mưa', coi chừng bị ướt

Trong một thế giới bùng nổ thông tin, từ sự việc bé bằng con kiến ở hang cùng ngõ hẻm đến chuyện to như con voi mãi tận bên kia bán cầu, đều dễ dàng lan truyền đến người đọc, người xem.

Nhưng, có một thực tế là các câu chuyện đẹp, chuyện vui thường lại ít thu hút sự chú ý hơn so với các vụ việc nóng mang tính giật gân theo chiều hướng tiêu cực: bê bối tình tiền, thảm án rúng động, ngã ngựa chốn quan trường…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Có người lướt qua nhưng không dừng mắt. Có người đọc để cố hiểu bản chất vấn đề, và ngẫm tới bản thân. Nhưng cũng có người dừng mắt bởi sự hiếu kỳ, bàn luận, cảm thán theo kiểu a dua, cốt để tỏ ra mình không đứng ngoài luồng, mình hiểu biết xã hội, mình rành rẽ chuyện đời…

Đằng sau mỗi câu chuyện luôn có nhiều uẩn khúc với những nguồn cơn không dễ gì biết hết. Trong khi, thông tin không được kiểm chứng đầy đủ, hoặc đã phản chiếu qua lăng kính chủ quan của người chia sẻ, “thêm mắm thêm muối” từ người nọ sang người kia, dễ dẫn dụ chúng ta đi đến những góc nhìn không lấy gì làm sáng sủa. Nếu thiếu lập trường, bạn có thể cảm thấy bi quan về xã hội, mất niềm tin về đạo đức con người từ những câu chuyện kiểu này.

Lành mạnh hóa xã hội là một quá trình diễn ra liên tục, và cần sự lên tiếng với tinh thần trách nhiệm của các thành viên, theo những cách khác nhau. Nhưng chắc chắn, xã hội không lành mạnh lên nhờ những quan sát, bàn luận kiểu té nước theo mưa, hay phán xét “xanh rờn” về những điều ta rất thiếu dữ liệu, hoặc mang định kiến nặng nề.

Vì thế, trước những “cơn mưa” tin tức tiêu cực, đừng vội vàng “té nước”. Hãy điềm đạm quan sát để xem điều gì đang diễn ra. Nếu cần lên tiếng, hãy cân nhắc xem, chọn cách nào văn hóa? Đừng quên, chính bạn cũng có thể bị “ướt” khi vội vàng “té nước theo mưa”./.