Tắt máy dừng chờ đèn đỏ có bị xử phạt?

Thời gian gần đây, nhiều người tỏ ra băn khoăn về việc tắt máy khi dừng chờ đèn đỏ để giảm phát thải ra môi trường có bị CSGT xử phạt hay không? Thực tế quy định về điều này như thế nào?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Về vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an):

PV: Hiện nay một số người tham gia giao thông băn khoăn về việc họ tắt động cơ để giảm phát thải ra môi trường thì có bị xử phạt hay không. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào hiện?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Hiện nay, trong quy định của Nghị định 100 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt không có quy định nào về hành vi này cả.

Chúng tôi cũng đồng tình với việc người tham gia giao thông có thể tắt máy nếu dừng chờ đèn đỏ quá lâu để bảo đảm môi trường.

PV: Khi tắt động cơ, thì cần lưu ý điều gì để không ảnh hưởng đến giao thông và đảm bảo an toàn giao thông?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Khi dừng chờ đèn tín hiệu tại những nơi có đồng hồ báo thời gian chuyển tín hiệu, thì người lái xe có thể căn cứ vào đó để có thể tắt máy và khởi động lại 

Tuy nhiên, cũng cần phải đảm bảo tuyệt đối việc tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu trong khi di chuyển.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: