Tập đoàn lớn của Thụy Sĩ muốn tham gia trùng tu đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Tập đoàn Stadler của Thụy Sĩ rất ấn tượng với những nỗ lực trong lĩnh vực đường sắt và cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng nền kinh tế xanh, đồng thời bày tỏ mong muốn được tham gia vào dự án trùng tu đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở GTVT làm đầu mối liên hệ với Vụ Tổng hợp Kinh tế- Bộ Ngoại giao để trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt.

Ảnh nh họa

Trước đó, Bộ Ngoại giao có văn bản gửi Sở Ngoại vụ tỉnh Lâm Đồng về việc Tập đoàn Stadler (Thụy Sỹ) có nhu cầu tham gia vào dự án trùng tu Đường sắt Đà Lạt.

Được biết, Stadler rất ấn tượng với những nỗ lực trong lĩnh vực đường sắt và cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng nền kinh tế xanh, đồng thời bày tỏ mong muốn được tham gia vào dự án trùng tu Đường sắt Đà Lạt.

Theo Tập đoàn Stadler, việc xây dựng lại tuyến đường sắt này cần có những toa tàu có giá đỡ và bánh răng mới và họ là công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực này.

Tập đoàn Stadler, thành lập vào năm 1942, được đánh giá là một trong những nhà sản xuất tàu điện hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các giải pháp vận tải đường sắt toàn diện trong môi trường khắc nghiệt, tàu hỏa công nghệ hydrogen. Công ty có hơn 12.000 nhân viên làm việc tại 18 quốc gia. 

Đầu năm 2023, Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng (Công ty Bạch Đằng) trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư 24.920 tỷ đồng.

Trong 2 năm 2025 và 2026, nhà đầu tư sẽ thực hiện công tác thiết kế, giải phóng mặt bằng... dự án được thi công từ tháng 6/2026 đến tháng 12/2028, vận hành thử vào năm 2029. Tháng 7/2022, Bộ GTVT chấp thuận đề xuất khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.

Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt dài 84km được người Pháp cho xây dựng trong 25 năm (1908-1932). Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài 6,7 km khai thác tàu du lịch.

Sau đó một số toa tàu của tuyến đường sắt được doanh nghiệp Thụy Sĩ mua lại và tu sửa dùng đưa du khách vượt dãy Alps, đi qua đèo Furka.