Tăng mức đóng BHXH tự nguyện, liệu có thành rào cản thực hiện mục tiêu bao phủ toàn dân?

Từ 1/1/2022, mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu sẽ tăng, thấp nhất là 330.000 đồng/tháng do có sự điểu chỉnh về mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Tuy nhiên mức tăng lần này cao gấp hơn 2 lần so với mức đóng cũ, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, liệu người lao động có mặn mà tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH)? Đồng thời liệu có ảnh hưởng tới việc thực hiện mục tiêu bao phủ toàn dân?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Phạm Minh Huân - nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

PV. Mức đóng BHXH tự nguyện từ ngày 1/1/2022 sẽ tăng và so với mức cũ tăng hơn 2 lần, có nhiều ý kiến cho rằng sẽ gây áp lực về tài chính cho người tham gia trong bối cảnh dịch bệnh đang phức tạp và đang gây nhiều khó khăn cho đời sống người dân?

Ông Phạm Minh Huân: Tăng mức đóng BHXH là theo lộ trình, phải nâng dần mức đóng lên thì sau này mức hưởng lương hưu mới cao lên được, còn nếu chúng ta cứ giữ nguyên mức đóng cũ thì lương hưu sau này hưởng sẽ rất thấp.

Cho nên phải điều chỉnh dần và câu chuyện tăng đóng bắt buộc phải làm. Tất nhiên, trong bối cảnh hiện nay cũng rất khó khăn, người tham gia phải chia sẻ việc đó, để sau này khi sức khỏe, khả năng lao động không còn nữa; thì mức lương hưu cao hơn tương đối để có thể trang trải cuộc sống. 

PV: Việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện là cần thiết, tuy nhiên, đây liệu có phải là rào cản khiến mục tiêu mở rộng diện bao phủ toàn dân sẽ khó thực hiện?

Ông Phạm Minh Huân: Đương nhiên việc tăng đóng BHXH thứ nhất sẽ ảnh hưởng đến vấn đề tài chính của người lao động, thứ hai là ảnh hưởng đến những người chuẩn bị tham gia, ảnh hưởng đến diện bao phủ của BHXH.

Tuy nhiên, sau này cơ quan nhà nước phải công bố lộ trình rõ ràng để người lao động họ biết thông tin việc tăng đóng bảo hiểm, để người ta cân nhắc.

Hiện nay mức đóng BHXH tự nguyện  một số đối tượng như: người nghèo, cận nghèo và đối tượng khác đều được nhà nước hỗ trợ, mức cao nhất là 30% .

PV: Xin cảm ơn ông.