Vấn đề đặt ra là làm thế nào để khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông, nâng cao ý thức người tham gia giao thông và hạn chế tối đa các sự cố đáng tiếc?
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5, Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội, đơn vị trực tiếp quản lý địa bàn về các giải pháp đảm bảo TTATGT:
PV: Thưa đồng chí trên địa bàn quản lý của Đội CSGT đường bộ số 5 có hai cây cầu trọng yếu là cầu Vĩnh Tuy và cầu Thanh Trì. Tại các cây cầu này gần đây đã xảy ra một số vụ tai nạn, thậm chí là tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, gây chết người, có liên quan đến cách tổ chức giao thông, tốc độ và thậm chí là kết cấu hạ tầng trên cầu còn bất cập. Vậy Đội 5 đã có những kiến nghị gì về công tác duy tu cũng như tổ chức lại giao thông để giảm thiểu TNGT trên các cây cầu này?
Trung tá Nguyễn Trung Kiên: Đối với tuyến đường của cầu Vĩnh Tuy và cầu Thanh Trì, với chức năng nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, chúng tôi đã phối hợp với các phòng chức năng của Sở Xây dựng HN và các đơn vị liên quan để tổ chức khảo sát, đánh giá các bất cập về tổ chức giao thông.
Trên cơ sở đó, chúng tôi cũng đã đề ra các kiến nghị và đề xuất nhằm khắc phục, đảm bảo giao thông khoa học và an toàn nhất cho người tham gia giao thông.
Cụ thể, chúng tôi đề xuất thường xuyên đánh giá và thảm lại mặt đường để đảm bảo êm thuận. Tại các vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, chúng tôi đề nghị phải đặt biển cảnh báo khu vực hay đoạn đường thường xảy ra tai nạn để người dân nâng cao ý thức cảnh giác khi đi qua.
Kiến nghị bổ sung thêm hệ thống chiếu sáng và nghiên cứu lắp đặt giải phân cách cứng bằng bê tông giữa làn đường của xe môtô và xe ôtô, nhằm tạo sự an toàn tối đa.
Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với cơ quan truyền thông, báo chí tổ chức tuyên truyền để mọi người chấp hành nghiêm Luật TTATGT và chú ý quan sát, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tham gia giao thông an toàn nhất.
PV: Ngoài hai cây cầu đó, trên địa bàn quản lý của Đội 5 còn có tuyến Quốc lộ 5. Đây là tuyến có lưu lượng phương tiện giao thông đặc biệt cao, thậm chí đã vượt gấp 5 đến 6 lần so với lưu lượng thiết kế. Trong đó đoạn qua địa bàn của Đội 5 còn rất đông dân cư, khiến cho tình hình đi lại và tai nạn giao thông hết sức phức tạp. Xin đồng chí cho biết những đề xuất và giải pháp về tổ chức giao thông cũng như ứng dụng công nghệ trên tuyến này?
Trung tá Nguyễn Trung Kiên: Trên Quốc lộ 5, một trong những vấn đề lớn nhất là mật độ tham gia giao thông rất đông, đặc biệt là các xe ô tô có tải trọng lớn. Hiện nay, giao thông giữa xe mô tô và xe ôtô vẫn đang đi hỗn hợp và đan xen nhau. Mặc dù một số đoạn đường đã có vạch phân làn và hệ thống chỉ dẫn, nhưng vẫn còn tình trạng người điều khiển xe mô tô đi đan xen, luồn lách.
Đây là vấn đề tiềm ẩn nguy hiểm rất cao, bởi vì các xe ô tô tải trọng lớn có điểm mù. Khi các phương tiện đi vào các góc mù đó, người điều khiển xe tải trọng lớn không quan sát được hết, rất dễ xảy ra va chạm, đâm va và chèn vào các phương tiện đó.
Về giải pháp, chúng tôi đang phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí để thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành.Vận động các nhà hàng, cơ sở kinh doanh trên tuyến không bày bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và không dừng đỗ phương tiện gây cản trở giao thông. Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát giao thông HN, chúng tôi sẽ tăng cường tổ chức ghi hình để xử lý phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm trên tuyến đường này.
PV: Một vấn đề khác, trên địa đội 5 giáp ranh với nội đô và các tuyến vành đai thường có tình trạng xe chở quá tải. Hiện nay các đội đang tăng cường công tác xử lý vấn đề này. Riêng với Đội 5, hoạt động này được triển khai như thế nào và đơn vị có đề xuất gì về việc trang bị thêm trang thiết bị phục vụ công tác này không?
Trung tá Nguyễn Trung Kiên: Thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát giao thông, chúng tôi xác định công tác tuyên truyền và xử lý các phương tiện cơi nới thành thùng, chở hàng vượt quá tải trọng phương tiện, tải trọng cầu đường cho phép là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.
Chúng tôi khẳng định tất cả các trường hợp vi phạm đều được kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, để đảm bảo an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng đường bộ.
PV: Vâng, xin cảm ơn Trung tá Nguyễn Trung Kiên./.