Tạm dừng xuất khẩu lao động đến hết tháng 4

Trước diễn biến phức tạp, lan rộng của dịch COVID-19, Bộ LĐ-TB-XH quyết định tạm dừng xuất khẩu lao động (XKLĐ) đến hết 30/4...

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu dừng xuất khẩu lao động đến hết tháng 4 (Ảnh: Thanh Niên)

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội (LĐ-TB&XH) có công điện gửi các đơn vị thuộc Bộ cùng Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong đợt cao điểm.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước chỉ đạo các doanh nghiệp dừng tổ chức xuất cảnh cho người lao động đến hết ngày 30/4.

Ngoài ra, các Ban Quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người lao động Việt Nam yên tâm ở lại và chấp hành quy định của nước sở tại về phòng, chống dịch Covid-19, không nên di chuyển hay đến các địa bàn có dịch.

Bên cạnh đó, các Ban Quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài cần tăng cường công tác quản lý, nắm bắt tình hình, đảm bảo quyền lợi của người lao động trong trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong thời gian này, trừ những trường hợp phải tiến hành thanh tra đột xuất khi có vi phạm, Bộ LĐ-TB&XH tạm dừng các cuộc thanh tra của Thanh tra Bộ, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Quản lý lao động ngoài nước và Cục An toàn lao động theo kế hoạch đã được phê duyệt. Việc tạm dừng cũng được áp dụng với cuộc thanh tra của Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố.

Thêm vào đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước cần khẩn trương hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến đăng ký hợp đồng cung ứng lao động kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Liên quan tới lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các cơ sở cai nghiện ma túy tạm dừng việc đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở xã hội.

Đồng thời, các Sở tạm dừng tiếp nhận người cai nghiện ma túy tự nguyện, người cai nghiện ma túy bắt buộc vào các cơ sở cai nghiện ma túy; hạn chế việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc; tạm dừng các hoạt động thăm gặp đối với học viên để bảo đảm việc “cách ly xã hội”, “cách ly y tế”.

Khi học viên chấp hành xong quyết định cai nghiện ma túy bắt buộc, thông báo ‘‘thông tin y tế” của học viên cho UBND xã nơi học viên cư trú để địa phương quản lý, phối hợp với gia đình để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định tại cộng đồng./.