Tài xế taxi bị khách hành hung: Có dấu hiệu hình sự, cần phải xử nghiêm

Tối 24/6, mạng xã hội lan truyền một đoạn một đoạn clip dài hơn 3 phút ghi lại hình ảnh nam hành khách có hành vi côn đồ, liên tục chửi, đánh tài xế taxi, khiến cộng đồng vô cùng phẫn nộ. Vụ việc xảy ra ở TP. Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước).

Qua Fanpage VOV Giao thông, rất đông thính giả, bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ về đoạn clip ghi cảnh tài xế bị hành khách chửi bới nhục mạ và hành hung dã man chỉ vì nhắc người này không gác chân lên ghế.

Hành vi này vi phạm pháp luật nghiêm trọng ra sao? Và cần làm gì để bảo vệ tài xế trước những hành xử côn đồ kiểu này? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội về vấn đề này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
 

Clip vụ việc tài xế taxi bị hành khách hành hung chỉ vì nhắc khách giữ lịch sự

PV: Luật sư có nhận định ban đầu thế nào về hành vi của hành khách này?

Luật sư Nguyễn Danh Huế: Tôi chia sẻ vụ việc này với tài xế taxi và quan điểm của tôi cực kỳ lên án hành động xâm phạm tới sức khỏe, tính mạng cũng như quyền được an toàn sức khỏe của anh tài xế taxi.

Tôi cho rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật rất rõ ràng, trắng trợn, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác; có dấu hiệu và thỏa mãn điều kiện để cấu thành tội cố ý gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe của người khác theo quy định của Điều 134 Bộ Luật Hình sự.

PV: Vậy trong trường hợp này, tài xế cần làm gì để được bảo vệ?

Luật sư Nguyễn Danh Huế: Khi rơi vào hoàn cảnh như thế này, người lái taxi cần bình tình, khẩn trương đưa ra lời kêu cứu đến tổng đài, đến những người khác để biết mình đang bị tấn công tại địa điểm, khu vực nào và nhanh nhất tìm cách mở cửa thoát ra khỏi sự tấn công.

Tiếp theo phải trình báo tới cơ quan chức năng, có thể là cơ quan công an phường, xã nơi gần nhất để phối hợp giải quyết và bảo vệ cho mình.

Cần thiết nữa có thể kêu gọi sự trợ giúp của người đi đường, người tham gia giao thông để ngăn cản sự tấn công của những kẻ côn đồ.

PV: Theo Luật sư, doanh nghiệp và cơ quan chức năng cần làm gì để bảo vệ tài xế khỏi các vụ việc tương tự?

Đối với doanh nghiệp, theo kinh nghiệm nhiều nước đã áp dụng là tạo ra không gian an toàn trong xe ô tô bằng cách có các tấm chắn để ngăn cản những cuộc tấn công như trong clip.

Về phía cơ quan chức năng, tôi mong rằng cần phải xử lý thật nghiêm nh những đối tượng vi phạm để răn đe và phòng ngừa những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai.

PV: Xin được cảm ơn Luật sư!

Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải, nhiều người bắt đầu tìm kiếm danh tính vị hành khách côn đồ. Một số người gửi đường link dẫn về trang cá nhân Facebook của anh Nguyễn Văn Trung và cho rằng anh Trung là người đàn ông trong clip. Lập tức, hàng trăm người liên tục tấn công, chỉ trích, nhắn tin và gọi điện đe dọa anh Trung.

Đến sáng 25/6, anh Trung đã đính chính trên trang cá nhân rằng anh không phải là người hành hung tài xế taxi trong đoạn clip. Anh cho biết, mình hiện đang sinh sống cùng vợ con ở Tây Ninh và không hề liên quan gì đến sự việc.
Sự nhầm lẫn khiến gia đình anh bị ảnh hưởng, hình ảnh của anh Trung và vợ con đã bị phát tán lên mạng xã hội.
“Vợ mình là giáo viên, con trai thì còn nhỏ. Việc hình ảnh của cả nhà bị phát tán và nhận về rất nhiều lời chỉ trích khiến mình bức xúc. Vì tính chất công việc nên không thể không nhận cuộc gọi. Nhưng cứ nhấc máy là toàn nghe chửi', anh Trung chia sẻ.

Trước đó, vào tối 24/6, mạng xã hội lan truyền một đoạn một đoạn clip dài hơn 3 phút ghi lại hình ảnh nam hành khách có hành vi côn đồ, liên tục chửi, đánh tài xế taxi, khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ.

Ghi nhận ban đầu, vụ việc xảy ra vào khoảng 23h30 ngày 23/6 tại đường Hùng Vương, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước trên chuyến taxi công nghệ chở theo một gia đình gồm hai vợ chồng và con nhỏ.

Khi vừa lên xe, nam hành khách đã phàn nàn về dịch vụ xe và dùng nhiều lời chửi tục. Tài xế phản ứng lời ăn tiếng nói thì người đàn ông tấn công tài xế liên tục. Bị đánh bất ngờ, anh tài xế chỉ cúi mặt tránh mà không có phản ứng lại. Người vợ đi cùng liên tục khuyên ngăn nhưng không thành công.

Ngày 25/6, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác nh, xử lý nghiêm vụ việc. Cùng ngày, nạn nhân trong clip là anh N.V.T. (trú ở tỉnh Bình Phước) cũng đã tới Công an thành phố Đồng Xoài (Bình Phước) trình báo vụ việc.

Liên quan đến đoạn clip này, ông Hoàng Hữu Ấn, Giám đốc Cty TNHH MTV Thảo Nhi – đơn vị quản lý tài xế bị đánh, xác nhận sự việc có thật đã được ghi lại từ camera gắn trên xe của tài xế.

Theo xác nh ban đầu, khách hàng đặt xe qua tổng đài và tài xế được điều đi đón khách. Khi lên xe, người đàn ông này đã gác chân lên xe. Anh tài xế nhắc bỏ chân xuống thì xảy ra chuyện.

Theo ông Ấn, ngay sau khi sự việc xảy ra, lái xe cũng đã đến bệnh viện tỉnh để chụp chiếu và kiểm tra sức khỏe. Kết quả cho thấy không vấn đề gì và được bệnh viện cho về tiếp tục theo dõi.

Về danh tính người hành hung lái xe, ông Ấn cho biết “công ty đã biết, biết cả địa chỉ chỗ ở”. Vụ việc hiện đang được lái xe (nạn nhân), công ty Thảo Nhi phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết

---

Nghe thêm các chương trình khác của Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast.