Tài xế container phê ma túy, lao vào chốt kiểm dịch, húc trạm thu phí, đối mặt mức án nào?

Sử dụng ma túy, lao xe vào chốt kiểm dịch, húc trạm thu phí, tông nhiều phương tiện khi tháo chạy, đâm thẳng vào xe đầu kéo của CSGT… tài xế Vũ Đình Đức (SN 1986, quê Hải Dương) đã gây náo loạn tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp từ Sóc Trăng đi Bạc Liêu vào

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Với hàng loạt vi phạm đặc biệt nghiêm trọng này, tài xế và doanh nghiệp vận tải có thể phải đối mặt với các hình phạt ra sao? 

PV Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng luật sư Phạm Thành Tài - Giám đốc Văn phòng luật sư Phạm Danh, Hà Nội về vấn đề này.

 

Toàn bộ diễn biến vụ container lao vào chốt kiểm dịch, húc trạm thu phí, tông nhiều phương tiện trên đường tháo chạy gây náo loạn (Nguồn: Hải SOS)

PV: Trong trường hợp này, tài xế và doanh nghiệp vận tải sẽ đối diện những hình phạt như thế nào?

Luật sư Phạm Thành Tài: Theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 100, người điều khiển xe ô tô và các loại tương tự như xe ô tô khi điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy thì bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

Bên cạnh đó, trường hợp hành vi vi phạm trong tình trạng có chất ma túy và gây thiệt hại cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, bị phạt tù từ 3 năm đến 15 năm tù.

Ngoài ra, tùy vào kết luận của cơ quan điều tra, thì người điều khiển phương tiện giao thông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ.

Trường hợp tài xế là người lái xe thuê thì chủ sở hữu xe hoặc doanh nghiệp quản lý phải chịu trách nhiệm liên đới trước những thiệt hại do người điều khiển phương tiện gây ra. 

Xe đầu kéo gây tai nạn do tài xế Đức điều khiển (Ảnh: VOV ĐBSCL)

PV: Theo dõi đoạn clip ghi lại toàn bộ sự việc, nhiều người cho rằng, với các trường hợp “xe điên” như thế này, có thể có biện pháp ngăn chặn an toàn hơn. Quan điểm của ông ra sao?

Luật sư Phạm Thành Tài: Trong trường hợp hành vi vi phạm có nguy cơ gây ảnh hưởng ngay lập tức hoặc nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của những người tham gia giao thông khác thì CSGT có thể dùng những biện pháp mạnh như: nổ súng để dừng phương tiện gây nguy hiểm và có những biện pháp mạnh khác để ngăn chặn kịp thời phương tiện vi phạm.

Tuy nhiên, cũng tùy trường hợp trên cung đường hoặc quá trình giao thông, CSGT cần có những biện pháp phù hợp để vừa có thể dừng được phương tiện, vừa tránh những tai nạn đáng tiếc.

PV: Xin cảm ơn ông!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: