Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

 

17h ngày 29/09 tại làn D1, có hàng chục nhân viên của các hãng taxi chào đón khách. Trong vai hành khách vừa đáp máy bay, phóng viên được một người lạ mặt, không bảng tên, không mang thẻ nhân sự của một hãng taxi nào tiến đến mời chào nhiệt tình.

- Dạ em về Hồ Học Lãm Quận Bình Tân.

- Ở đó là Phường An Lạc hả. Giá nó khoảng 390 nghìn 1 xe, bao cả phí sân bay nữa em.

Sau đó là liên tục khoảng 2, 3 người khác tiếp cận và đưa ra nhiều lý do để thuyết phục lên xe:

- Bây giờ kẹt xe lắm, mưa nữa. Mày đi khoảng 1 tiếng rưỡi mới tới nhà.

- Bây giờ 370 nghìn đi được không tại phiếu trong đó để giá là 390 nghìn rồi.

Sau khi ngã giá không thành công, phóng viên tiếp tục di chuyển ra phía trước nhà xe thì lại được một người khác chèo kéo với giá 300 nghìn:

"Về Hồ Học Lãm Quận Bình Tân anh lấy giá 300.000, tiền vé không hết 40 nghìn rồi còn tiền app đồ nữa. Em kêu đắt nữa là anh bó tay luôn. Suy nghĩ gì, giá đó là rẻ rồi, thanh niên có 1,2 chục nghìn mà tính gì, anh nói thật giá đó là rẻ rồi".

Quãng đường khoảng 10km từ Sân bay Tân Sơn Nhất về đường Hồ Học Lãm, Quận Bình Tân, theo báo giá trên app của xe công nghệ ngay tại thời điểm đó chỉ 220 nghìn đồng.

Tiếp tục bám sân bay vào những ngày cuối tuần, nhóm phóng viên ghi nhận, khi lượng khách càng đông, tình trạng chèo kéo, nài ép khách đi taxi càng diễn ra rầm rộ hơn nhưng với cách thức kín đáo hơn, khuất tầm quan sát của lực lượng an ninh sân bay.

Nhiều hành khách tỏ ra khó chịu vì bị làm phiền, thậm chí bị ép:

"Những người đi thường xuyên thì sẽ bị tình trạng chèo kéo rồi giá kê lên tùm lum thôi. Chị không biết taxi mắc hơn hay không thôi, nếu taxi bằng giá này thì chị sẽ đi giá này, vì chị ít có đi taxi".

"Đôi lúc đi gặp mấy người chèo kéo đi xe cũng bực lắm, mà cũng đành chịu à, mình đi hay không là do mình thôi".

"Dịch vụ xe taxi còn nhiều hỗn loạn, rồi giá cả cũng ở nhiều mức khác nhau, đôi lúc họ cạnh tranh cũng có những cái không hay".

Trước đó, đầu tháng 8 vừa qua, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải, xe hợp đồng, du lịch, đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải... tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng chèo kéo, làm giá, chặt chém cước taxi và gây cản trở hành khách tiếp cận taxi công nghệ tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã bổ sung các bảng chỉ dẫn ký hiệu từng làn để hành khách nhận diện và chủ động đến đúng vị trí đón xe. Ngoài ra phía Sở Giao thông vận tải Thành phố cũng đã khôi phục và bổ sung thêm tuyến xe buýt 109, kết hợp tăng cường tuần tra xử lý.

Ông Võ Khánh Hưng – Phó Giám đốc Sở GTVT TP. HCM cho biết: "Đưa xe buýt vào sân bay nhằm nâng chất phục vụ cũng như phục vụ tốt hơn cho hành khách tại sân bay.Từ đó tình trạng bát nháo chèo kéo khách ở sân bay sẽ được giảm. Ở góc độ thanh tra của ngành giao thông vận tải thì chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vấn đề bát nháo và những vấn đề như chèo kéo khách, lấy giá sai quy định".

Mặt dù cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử phạt, đồng thời tăng cường thêm xe buýt vào sân bay, nhưng trên thực tế, nhiều xe “dù" từ bên ngoài vẫn tìm mọi cách "chen" vào để ra sức chèo kéo hành khách và ép khách phải sử dụng dịch vụ của họ với giá "cắt cổ" như chưa hề có chuyện gì xảy ra, tạo nên cảnh mất trật tự, nhốn nháo, tiếp tục gây bức xúc cho hành khách, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ấn tượng của người dân và du khách khi qua lại cảng hàng không quốc tế này./.