Tách làm 2 Nghị định riêng cho đường bộ và đường sắt: Tăng mức xử phạt tương đồng

Trong cuộc họp về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề xuất tách làm 2 nghị định riêng cho đường bộ và đường sắt. Đồng thời, tăng mức xử phạt vi phạm ATGT đường sắt ngang với đường bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiến nghị Chính phủ tách thành 2 Nghị định đường bộ và đường sắt riêng (Ảnh: Báo Giao thông)

Mới đây, trong cuộc họp với các cơ quan chức năng của Bộ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì.

Sau khi nghe ý kiến từ các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận, khi Luật Giao thông đường bộ được sửa đổi và ban hành sẽ kiến nghị Chính phủ tách thành 2 Nghị định đường bộ và đường sắt riêng. Tinh thần theo chỉ đạo của Chính phủ phải nhanh chóng sửa đổi để Nghị định kịp phù hợp với tình hình thực tế.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị thu thập số liệu xử phạt vi phạm hành chính thời gian qua để thuyết nh cho đề xuất tăng nặng mức xử phạt, xây dựng báo cáo đánh giá tác động, trong đó cần dẫn chứng nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến rượu bia, ma túy thời gian qua.

Về mức phạt vi phạm nồng độ cồn và ma túy, Bộ trưởng yêu cầu nghiên cứu tăng nặng mức xử phạt ngay vi phạm ở mức 1, trong đó mức xử phạt ít nhất phải bằng 50% khung cao nhất, mức 2 bằng 2/3 và mức 3 phải kịch khung để đảm bảo tính răn đe.

Đối với vi phạm mức 3 cần có những hình phạt bổ sung 1 số hành vi nghiêm trọng có thể nghiên cứu chuyển sang xử lý hình sự.
Cuối cùng, Bộ trưởng giao Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia rà soát lại các mức xử phạt trong dự thảo Nghị định 46, trong đó tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, lấy ý kiến nhân dân để tạo sự đồng thuận.

Tăng mức xử phạt đường sắt ngang với mức phạt trong lĩnh vực đường bộ

Cũng trong buổi họp, đối với thẩm quyền xử phạt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Thanh tra giao thông xử phạt đối với những hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng như xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông. Còn với các hành vi liên quan đến vận tải thì giao cho công an xử phạt.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu bổ sung thêm một số hành vi để mở rộng tối đa quyền xử phạt của công an, tránh có nhiều lực trên đường, gây chồng chéo trong việc xử phạt

Riêng với việc “phạt nguội”, Bộ trưởng yêu cầu chia làm 2 nhóm để xử phạt: Nhóm đầu là xử phạt những hành vi vi phạm xác định không cần độ chính xác cao, thông qua camera phát hiện dừng đỗ trái phép hay vượt đèn đỏ thì công an có thể xử phạt ngay.

Còn đối với những hành vi vi phạm cần xác định thêm, nếu xác định được thêm hành vi vi phạm thì xử phạt, đảm bảo toàn bộ hành vi vi phạm được xử phạt. Trong đó, cần chú ý kết nối dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình với ngành công an để xử phạt. 

Đối với mức xử phạt trong lĩnh vực đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nâng mức xử phạt ngang với mức phạt trong lĩnh vực đường bộ. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu nghiên cứu đưa vào Nghị định xử phạt cả cán bộ vi phạm, không thể chỉ phạt dân mà không phạt cán bộ làm sai.