Tác hại khôn lường việc ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn

VOVGT – Khi xảy ra tai nạn, người ngồi hàng ghế sau có thể khiến tài xế gặp nguy hiểm nếu như không thắt dây an toàn…

Your browser doesn't support video.
Please download the file: video/mp4

(Clip: Tác hại khôn lường từ việc người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn - Nguồn IIHS)

Theo Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS), cứ 5 người thì có tới 4 người không thắt dây an toàn khi ngồi ở hàng ghế sau trên ôtô.

Một cuộc khảo sát cho thấy, lý do những người ngồi sau không thắt dây an toàn, bởi họ cảm thấy việc này là không cần thiết, đồng thời nghĩ rằng ngồi ở hàng ghế sau an toàn hơn so với ngồi phía trước.

Trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm ngoái, IIHS đã tiến hành khảo sát những người từ 18 tuổi trở lên và phát hiện ra rằng, trong số 1.172 người tham gia khảo sát, chỉ có 72% cho biết có sử dụng dây an toàn khi ngồi hàng ghế sau, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 91% người ngồi ở ghế trước.

Jessica Jermakian, kỹ sư nghiên cứu cao cấp của IIHS cho biết: “Những người không cài dây an toàn nghĩ rằng sự bất cẩn của họ không làm hại người khác, nhưng thực tế không phải như vậy. Nếu người ngồi sau không cài dây an toàn, nguy cơ tử vong trong va chạm trực diện của tài xế sẽ tăng gấp đôi”.

Jermakian cũng khẳng định, với phần lớn người trưởng thành, ngồi ở hàng ghế sau hay hàng ghế trước thì đều an toàn như nhau, trừ khi không thắt dây an toàn.

Phân tích của các nhà nghiên cứu từ Nhật bản cũng cho thấy, trong một vụ va chạm, khách ngồi ghế sau có thể bị quăng về phía trước với lực cực mạnh, gây ra những thương tổn nghiêm trọng cho người ngồi phía trước.

Được biết, tại Mỹ, hành khách ở hàng ghế sau phải thắt dây theo luật ở 29 bang khác nhau.Ở Malaysia, việc thắt dây an toàn ở hàng ghế sau là quy định bắt buộc trên toàn lãnh thổ kể từ 2008.

Còn tại Việt Nam, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, kể từ ngày 1/1/2018, người điều khiển và tất cả người được chở trên ôtô ở vị trí có trang bị dây an toàn mà không thắt dây đều sẽ bị xử phạt.