Tác dụng truy vết và tính bảo mật thông tin của Bluezone

Bluezone, hay còn được gọi là ứng dụng khẩu trang điện tử, đã và đang phát huy được hiệu quả của công nghệ trong công tác truy vết dịch bệnh. Vậy tác dụng thực tế và bảo mật thông tin của ứng dụng này đến đâu?

Ảnh nh họa: VGP

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Để làm rõ hơn vấn đề này, VOVGT đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thu Hiền - Chánh Văn phòng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và truyền thông, là đơn vị phát triển ứng dụng.

PV: Bà có thể khái quát hoạt động của ứng dụng Bluezone?

Bà Lê Thu Hiền: Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp, dùng để xác định tiếp xúc gần giữa các máy điện thoại thông nh cùng cai và sử dụng ứng dụng.

Khi có 1 người sử dụng bluezone được cơ quan y tế xác định mắc COVID-19, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng đó sẽ được gửi đến toàn bộ các máy điện thoại cài đặt bluezone, nếu trùng khớp ứng dụng sẽ cảnh báo người dùng có thể đã tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm.

Với ứng dụng này, công tác truy vết rất hiệu quả. Thay vì khoanh vùng, cách ly hàng nghìn người, chúng ta có thể chi phải cách ly vài chục người thôi.

PV: Thực tế, có nhiều người bày tỏ băn khoăn về tính bảo mật của Bluezone khi ứng dụng đòi quyền truy cập dữ liệu điện thoại của họ?

Bà Lê Thu Hiền: Trước khi ban hành, ứng dụng đã được cơ quan nhà nước về an toàn thông tin kiểm tra về độ bảo mật.

Ứng dụng quét sóng Bluetooth chứ không chia sẻ dữ liệu người dùng, máy chỉ biết 2 người này tiếp xúc với nhau, không biết tiếp xúc ở đâu. Mỗi máy điện thoại dùng Bluezone sẽ có 1 ID, ID này cứ 15 phút sẽ thay đổi một lần. 

Khi người dùng cài đặt Bluezone, máy sẽ yêu cầu cấp quyền vị trí. Thực tế, đó là yêu cầu của Google, khi máy nào sử dụng bluetooth thì cần phải truy cập quyền vị trí chứ không phải Bluezone không yêu cầu. Thứ hai, máy yêu cầu truy cập ảnh, danh bạ, đó cũng là chính sách của Google thôi.

Còn thực tế, Bluezone chỉ dùng duy nhất quyền truy cập tệp để ghi lại dữ liệu tiếp xúc. Và dữ liệu này chỉ lưu trong máy, khi nào người dùng được xác định mắc COVID-19 thì mới được yêu cầu cung cấp dữ liệu tiếp xúc trong máy của mình.

PV: Cảm ơn bà!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: