Sửa quy định quản lý chất lượng ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu

Nghị định 17 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bão dưỡng ô tô.

Chính phủ ban hành Nghị định sửa quy định quản lý chất lượng ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu - Ảnh nh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 17/2020/NĐ-CP (Nghị định 17) sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.

Cụ thể, Nghị định 17 sửa đổi quy định quản lý chất lượng ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu. 

Đối với ô tô nhập khẩu được sản xuất từ nước áp dụng phương thức chứng nhận theo kiểu loại thì cơ quan quản lý chất lượng đánh giá kiểu loại trên cơ sở kết quả kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mẫu đại diện và kết quđánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng tại cơ sở sản xuất.

Đối với ô tô nhập khẩu được sản xuất từ nước áp dụng phương thức quản lý tự chứng nhận thì cơ quan quản lý chất lượng đánh giá kiểu loại trên cơ sở kết quả kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mẫu đại diện và thông qua thử nghiệm mẫu lấy trên thị trường.

Tần suất đánh giá kiểu loại tối đa là 36 tháng.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu năm 2020, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam ước đạt gần 4.000 xe các loại, tăng hơn 14% so với tháng 12/20219.

Trị giá ô tô nhập khẩu trong tháng 1/2020 đạt 106 triệu USD, giảm gần 49% so với tháng 12/2019.

Như vậy, tính ra giá mỗi chiếc xe nhập khẩu cập cảng Việt Nam giá khoảng 26.500 USD/chiếc, tương đương hơn 570 triệu đồng/chiếc.

Nhìn chung, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm dần trong những tháng cuối năm 2019 và bước sang đầu năm 2020 giảm sâu hơn do thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.