Sử dụng đèn pha, đơn giản mà sao phải nói mãi

Hệ thống đèn nói chung và đèn đèn pha nói riêng của phương tiện xe cơ giới là một trong những yếu tố quan trọng khi tham gia giao thông.

Đèn pha là đèn chiếu xa có cường độ ánh sáng mạnh với góc chiếu cao, giúp người lái quan sát được các biển báo, các chướng ngại vật từ xa và thường chỉ được sử dụng khi đi đường cao tốc vào ban đêm. 

Luật giao thông đường bộ đã quy định cụ thể: Nghiêm cấm sử dụng đèn pha trong đô thị và khu đông dân cư, và người vi phạm sẽ bị phạt từ 100-200.000 đồng (đối với xe máy), từ 800.000 – 1.000.000 đồng (đối với ô tô).

Tuy vậy, rất nhiều người tham gia giao thông đã phớt lờ quy định này, thậm chí cố tình vi phạm chỉ vì muốn “dằn mặt người đối diện” hoặc “thể hiện độ ngông của bản thân”.

Có một thực tế đáng suy nghĩ ở nước ta là văn hóa của người lái xe lại không tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng phương tiện cá nhân. Điều này thể hiện rõ nhất ở việc rất nhiều người lái thường xuyên sử dụng đèn pha trong các khu đô thị đông đúc phương tiện lẫn dân cư.

Đó là chưa kể vì không hài lòng với hệ thống đèn thiết kế theo xe, nhiều người sẵn sàng bỏ thêm tiền thậm chí rất nhiều tiền để nâng cấp hệ thống đèn theo hướng “sáng hơn, nổi bật hơn”.

Ảnh nh họa

Việc chiếu đèn pha thông thường đã khiến người đối diện chau mày nhăn mặt, đằng này với đèn pha công suất lớn hẳn sẽ khiến không ít người rơi vào cảnh hoảng loạn, mất kiểm soát, dễ dẫn đến tai nạn.

Cùng với pô xe, còi xe thì đèn xe là một trong những bộ phận được người sử dụng quan tâm, đầu tư nhiều nhất.

Tuy nhiên, thay vì đầu tư tài chính để được xịn hơn, to hơn, sáng hơn thì người sử dụng phương tiện cần tập trung hơn vào kỹ năng sử dụng các thiết bị này một cách hiệu quả, tránh gây ảnh hưởng đến những người xung quanh, nhất là tại các khu vực đô thị đông dân cư.

Thay vì bật pha xuyên suốt thì chỉ nên đá pha, nhá pha khi cần vượt, xin vượt hoặc ra hiệu cho người đối diện.

Việc bật công tắc on-off đèn pha tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là cách để nhận biết được người đang ngồi sau tay lái là ai. Sử dụng đèn nói chung và đèn pha đúng cách, đúng luật không chỉ giúp lái xe an toàn mà còn hạn chế tối đa việc bị gọi là “quên não” hay “thiếu văn hóa”.