Sử dụng biện pháp kinh tế như thế nào để phạt nhà thầu vi phạm?

VOVGT-Chấm điểm, lưu “sổ đen”, nhưng vì sao nhà thầu vẫn không sợ? Lẽ nào bó tay trước những đơn vị “cứng đầu?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế (ngồi giữa) và Luật sư Phạm Thành Tài (ngoài cùng bên phải) - Đoàn luật sư Hà Nội có mặt tại phòng thu Kênh VOV Giao thông.

Tình trạng nhà thầu cố tình chây ì trong việc khắc phục, sửa chữa đường dù dự án trong thời gian bảo hành đang xảy ra ở hàng loạt các nhà thầu. Riêng trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có 6 nhà thầu vi phạm, các chuyên gia đánh giá thế nào về thực trạng này? Các nhà thầu vi phạm những quy định gì?

Trước đây, Bộ GTVT từng đề xuất nhiều biện pháp như trừ điểm, lưu sổ đen các nhà thầu cố tình chây í trong việc duy tu, bảo dưỡng, bảo hành khi đường xuống cấp. Tuy nhiên, lý do nào khiến các nhà thầu không sợ? Hiệu quả thực sự của các biện pháp của Bộ GTVT như thế nào?

Căn cứ trên hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và các nhà thầu, chủ đầu tư có thể phạt nhà thầu vi phạm, hoặc đưa ra biện pháp kinh tế mạnh mẽ hơn để buộc các nhà thầu chấp hành hay không?

Theo quy định hiện hành, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, vai trò của chính quyền địa phương ra sao trong việc các nhà thầu chây ì sửa chữa, khắc phục hư hỏng khi đường tại địa phương xuống cấp, hay để chủ đầu tư và nhà thầu tự giải quyết?

Khi việc xử phạt, trừ điểm hiện nay chưa mang lại hiệu quả cần thiết, vậy các vụ việc này có cần đưa ra giải quyết tại toà án? Để đưa vụ việc ra giải quyết tại toà án, chủ đầu tư cần làm gì?

Nhưng vì sao nhà thầu vẫn không sợ? Lẽ nào bó tay trước những đơn vị “cứng đầu?

“Sử dụng biện pháp kinh tế như thế nào để phạt nhà thầu vi phạm?” - đó là chủ đề “Diễn đàn giao thông” phát sóng trực tiếp từ 16h-17h thứ 7 ngày 5/1/2019 trên sóng VOVGT FM 91 Mhz tại Hà Nội và TP. HCM và qua fanpage vovgiaothong

Diễn đàn giao thông - 60 phút lắng nghe để cùng bàn luận và chia sẻ