Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,8%

Ngân hàng Standard Chartered nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,8% (từ mức 6,0%) nhờ kết quả GDP của quý III/2024 khả quan hơn dự kiến.

 

Standard Chartered nâng dự báo tăng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,8% (Ảnh: Int)

Trong báo cáo mới nhất, Ngân hàng Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cho năm 2024 lên 6,8%, từ mức dự báo trước đó là 6,0%.

Điều chỉnh này chủ yếu dựa trên kết quả tích cực từ GDP quý III, khi tăng trưởng kinh tế vượt qua kỳ vọng.

Ngân hàng này dự kiến, tăng trưởng GDP quý IV sẽ tiếp tục đạt mức 6,9%, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm. 

Một tín hiệu tích cực khác đó là tín dụng bất động sản đang hồi phục: Dẫn chứng từ số liệu của NHNN cho thấy, dư nợ tín dụng bất động sản đã đạt 3,15 triệu tỷ đồng, tăng 9,15% so với đầu năm.

Đồng thời, mảng cho vay tiêu dùng của BĐS cũng tăng nhanh, là dấu hiệu cho thấy nhu cầu vay mua nhà của người dân đang tăng trở lại.

Tín dụng bất động sản đang hồi phục tích cực trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường dần hồi phục thời điểm cuối năm. 

Ảnh nh họa: VnExpress

Cũng nhắc tới BĐS: Do có ít lựa chọn ở thị trường sơ cấp cộng nỗi lo chôn vốn vào dự án đang triển khai, khiến dòng tiền đổ mạnh vào căn hộ thứ cấp, đẩy giá bán tăng.

Số liệu từ Viện nghiên cứu Dat Xanh Services cũng chỉ ra ba tháng qua, chung cư TP HCM không còn tình trạng cắt lỗ, giảm giá thứ cấp.

Dữ liệu lịch sử giá từ bđs.com.vn thì cho thấy, giá rao bán thứ cấp chung cư hiện hữu tại TP HCM đã tăng 7-25% trong 10 tháng qua. 

Còn tại Hà Nội, trong phiên đấu giá 27 thửa đất tại quận Hà Đông kéo dài tới đêm ngày 19/10 vừa qua, lô trúng cao nhất lên hơn 260 triệu đồng, gấp 8 lần khởi điểm.

Còn UBND huyện Quốc Oai vừa yêu cầu dừng cuộc đấu giá 39 thửa đất tại xã Tân Phú dự kiến tổ chức vào cuối tháng này.

Cũng tại huyện này, hôm 13/10, phiên đấu giá 54 lô đất tại xã Yên Sơn đã ghi nhận giá trúng cao nhất lên đến gần 55 triệu đồng một m2, gấp hơn 4 lần giá khởi điểm. 

Bên cạnh đó, thị trường vàng cũng đang duy trì đà tăng. Cuối tuần qua, vàng nhẫn tiếp tục tăng thêm vài trăm nghìn đồng mỗi lượng, hiện giá bán mặt hàng này đã tiến sát mức 86 triệu/lượng.

Với mặt hàng vàng ếng, các DN lớn đều giữ xu hướng đi ngang ở vùng giá cao 84-86 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Trong khi đó, giá vàng thế giới vừa một lần nữa lập đỉnh lịch sử mới 2.718 USD/ounce. Tính chung từ đầu năm đến nay, kim loại quý này đã giữ mức tăng ròng hơn 30%. 

Ảnh nh họa

Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa tuần giao dịch vừa qua, sắc đỏ bao phủ thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Lực bán hoàn toàn áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 3,5% về mức 2.157 điểm.

Đáng chú ý, thị trường nông sản ghi nhận những diễn biến kém tích cực khi có đến 5 trên 7 mặt hàng đồng loạt giảm mạnh. Trong đó, giá đậu tương đánh mất hơn 3% về mức 356 USD/tấn

Theo MXV, triển vọng nguồn cung tích cực là nguyên nhân chính khiến giá đậu tương giảm mạnh trong tuần vừa qua. Tính đến ngày 13/10, tiến độ thu hoạch đậu tương năm nay của Mỹ đã đạt 67% diện tích từ kiến, tăng 20% so với tuần trước. Trong khi đó, sản lượng đậu tương của Brazil trong niên vụ 2024-2025 dự báo đạt 166,05 triệu tấn, tăng 12,6% so với niên vụ trước. Qua đó, xuất khẩu đậu tương của nước này dự kiến lên tới 105,54 triệu tấn, tăng hơn 14% so với năm ngoái.

Cung cấp thêm thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Dương Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết:

“Tuần vừa qua, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đã chứng kiến nhiều phiên biến động rất mạnh, đặc biệt là nhóm năng lượng. Tuy nhiên, trong tuần này, thị trường có thể sẽ trầm lắng hơn do thiếu vắng đi tác động từ các báo cáo quan trọng.

Dẫu vậy, tôi cho rằng một số yếu tố cơ bản vẫn sẽ có ảnh hưởng nhất định lên diễn biến  giá như sự tăng trưởng kinh tế và tiêu thụ tại Trung Quốc đối với các mặt hàng kim loại cơ bản và dầu thô. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết và tiến độ thu hoạch tại Mỹ, Nam Mỹ và Việt Nam cũng sẽ quyết định nhiều đến giá nông sản và cà phê”.

Ảnh: THX

Thị trường chứng khoán 

Với TTCK Mỹ, cả 3 chỉ số chính đi lên tuần thứ 6 liên tiếp, đánh dấu mạch tăng dài nhất năm 2024 của DJIA và S&P 500, tăng lần lượt 0,96% và 0,85% so với tuần trước; riêng Nasdaq tăng 0,8%.

Theo FactSet, hơn 70 công ty trong rổ S&P 500 công bố lợi nhuận Q3, trong đó khoảng 75% có kết quả vượt kỳ vọng.

Còn ở trong nước, VNIndex tiếp tục dao động trong biên độ hẹp bên dưới vùng kháng cự mạnh 1.296. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì trung tính.

SSI Reseach kỳ vọng chỉ số VNIndex sẽ tích lũy trong vùng 1.282 - 1.292 trước khi xác lập xu hướng mới./.