Sống chung với ùn tắc

Hà Nội những ngày này trời đột ngột trở lạnh, rét đậm, rét hại. Lượng ô tô nhàn rỗi vốn nằm trong hầm, bãi gửi xe được tận dụng tối đa cho mục đích đi lại cá nhân, chạy xe công nghệ. Đường phố vì vậy mà đông đúc hẳn, cộng thêm hàng loạt công trình “chạy n

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Những bức ảnh, những câu ca thán trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều hơn từ các chủ tài khoản mắc kẹt đâu đó trên những tuyến đường ken đặc xe. Thậm chí, cộng đồng mạng cũng truyền tay nhau “bí kíp” không để bụng đói, những phát nh làm thế nào “giải quyết nỗi buồn” khi kẹt xe.

Nhưng ở một góc nhìn khác, thay vì cam phận và phàn nàn, cũng có một số người đã chủ động “cải tạo” hoàn cảnh.

Đó là một phụ nữ xuống xe lao vào nút thắt ùn tắc, gỡ rối các luồng giao thông. Đó là một người trung niên đứng giữa đường phân làn, ngăn xe máy lao lên vỉa hè, ô tô đi ngược chiều.

Đó là một thanh niên trông thấy tai nạn, gọi điện cho VOV Giao thông để cảnh báo cho những người tham gia giao thông khác điều chỉnh lộ trình, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng giải quyết.

Thực tế cho thấy, có người đứng trực tiếp hiện trường và hướng dẫn, các phương tiện sẽ có xu hướng “nhường nhịn” nhau hơn, đi đúng luật hơn. Từ một hạt nhân có thể xoay chuyển được một nút kẹt xe, kéo theo hiệu ứng dono, hàng loạt nút xung quanh sẽ được giải phóng phương tiện.

Đương nhiên, từ mong muốn đến thực tiễn luôn có khoảng cách nhất định. Sẽ có những tình huống, kể cả khi có mặt lực lượng chức năng, những người tình nguyện hướng dẫn giao thông, tình thế không thể cải thiện do lượng xe dồn về điểm ùn tắc quá lớn.

Lúc này, cách giảm stress tốt nhất là đừng để bị động. Hãy chủ động về thời gian, cung đường, về cách thức liên lạc và làm việc từ xa. Hãy chủ động về mặt tâm lý cho bản thân và cả người đang chờ ta trong cuộc hẹn sắp tới.

Suy cho cùng, thích ứng với hoàn cảnh luôn là bản năng của con người. Sống chung với thời tiết cực đoan, sống chung với ách tắc sẽ dần hình thành những bộ kỹ năng để giảm thiểu tối đa những tác động của chúng tới đời sống đô thị.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: