Sở GTVT TP.HCM lý giải nguyên nhân kẹt xe 3 ngày trên xa lộ Hà Nội

Lượng hàng hóa, cộng với lượng phương tiện lưu thông ra vào cảng tăng, trong khi năng lực giải tỏa của cảng không đáp ứng kịp khiến hàng ngàn phương tiện ùn ứ trên xa lộ Hà Nội trong 3 ngày qua.

Lượng hàng hóa ở cảng, cộng với lượng phương tiện lưu thông ra vào cảng tăng, trong khi năng lực giải tỏa của cảng không đáp ứng kịp khiến hàng ngàn phương tiện ùn ứ trên xa lộ Hà Nội trong 3 ngày qua.

Chiều 27/1, Phó Giám Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An cho biết, Sở GTVT đã làm việc với phía cảng Trường Thọ (phường Trương Thọ, TP. Thủ Đức) cùng các cơ quan liên quan để sớm giải tỏa hàng hóa, điều tiết xe ra vào cảng phù hợp để tránh ùn tắc giao thông trên xa lộ Hà Nội.

Lý giải về nguyên nhân kẹt xe trên xa lộ Hà Nội trong nhiều ngày qua, Bùi Hoà An cho rằng do lượng hàng hóa ở cảng Trường Thọ tăng 20%, cộng với lượng phương tiện lưu thông ra vào cảng tăng 25%. Trong khi năng lực giải tỏa của Cảng không đáp ứng kịp trong việc làm thủ tục, giải tỏa bốc dỡ hàng hóa. Do đó, lượng xe cộ dồn ứ trong cảng lan ra xa lộ Hà Nội.

“Theo đúng quy trình thì đơn vị quản lý cảng Trường Thọ phải điều phối để lúc nào tàu biển vào lấy hàng thì mới điều tiết xe vào. Tuy nhiên, cảng Trường Thọ vẫn cho xe chở hàng vào trong khi lượng hàng trong cảng chưa giải tỏa được…” ông An cho biết thêm.

Theo thống kê, trong ngày hôm nay (27/1) có hơn 4.140 xe container lưu thông vào cảng Trường Thọ để bốc dỡ hàng hóa. Trong ngày mai có 4.350 xe, đến ngày tiếp theo giảm xuống 3.620 xe.

Phía Sở GTVT đã có đề nghị phía cảng Trường Thọ tăng cường, bổ sung nhân sự làm thủ tục thông quan, xếp dỡ container, điều tiết giao thông để đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, không để tình trạng xe ủn tắc tại các cảng dẫn đến ùn tắc giao thông trên Xa lộ Hà Nội.

Đồng thời, phía cảng phải thường xuyên thông tin cho chủ hàng, lái xe nắm tình hình, khả năng tiếp nhận hàng của cảng để chủ hàng, lái xe có thể chủ động giao, nhận hàng vào thời điểm thích hợp, tránh việc tập trung giao, nhận hàng quá nhiều vào cùng một thời điểm.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức giao, nhận hàng hóa tại cảng, rút ngắn thời gian làm thủ tục. Phối hợp với các chủ hàng có phương án giải phóng container trong thời gian sớm nhất, không để container lưu tại cảng quá lâu. Đồng thời, điều động phương tiện thủy tăng cường xuất hàng đi để giải phóng bãi chứa container.

Ngoài ra, bên ngoài cảng bố trí lực lượng CSGT điều tiết giao thông và thông báo cho các chủ hàng, chủ xe và lái xe dán tên cảng muốn ra vào, giao nhận container trên kính xe để tạo điều kiện thuận lợi cho cảnh sát giao thông bố tri phân luồng phù hợp.