Siêu thị: Kênh phân phối hàng Việt hiệu quả

VOVGT - Với tỷ lệ luôn ở mức cao, siêu thị là một trong những kênh phân phối hàng Việt Nam vô cùng hiệu quả.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Với tỷ lệ luôn ở mức cao, siêu thị là một trong những kênh phân phối hàng Việt Nam vô cùng hiệu quả. Việc có mặt trên các kệ hàng siêu thị cũng giúp doanh nghiệp khẳng định được uy tín thương hiệu, gia tăng thị phần ở các kênh phân phối khác.

Siêu thị là một trong những kênh phân phối hàng Việt Nam vô cùng hiệu quả

Kể từ khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trên diện rộng, có thể thấy, tư tưởng xính ngoại đã có chiều hướng giảm nhiều trong đời sống tiêu dùng của người dân. Những năm trở lại đây, tỷ lệ hàng Việt trong kênh tiêu thụ hiện đại là các siêu thị tăng mạnh, có nơi lên tới 90-95%. Điều này đã hỗ trợ rất tích cực cho các doanh nghiệp sản xuất trong việc ổn định đầu ra của sản phẩm.

Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế, siêu thị đang là địa chỉ ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn bởi sự tiện ích, an tâm về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm.

Chị Lê Thu Hà, quận Cầu Giấy chia sẻ: “Bây giờ mỗi khi cần mua gì là mình thường hay ra siêu thị. Thứ nhất, hàng hóa đảm bảo chất lượng vì đã vào được siêu thị thì phải qua khâu kiểm tra ngay từ đầu vào với đầy đủ thông tin, mã vạch, nguồn gốc xuất xứ… Thứ hai nữa là yên tâm về giá cả và không sợ bị mua hớ”.

 

Nắm bắt được nhu cầu này, rất nhiều doanh nghiệp Việt đã thực sự quan tâm đến việc phân phối hàng hóa của mình trong hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, để đứng chân được ở kênh phân phối hiện đại này lại không hề đơn giản vì phải đáp ứng những tiêu chuẩn cũng như điều kiện khá khắt khe.

Theo các chuyên gia, cuộc cạnh tranh của hàng Việt với hàng nước ngoài đang gay gắt hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để hàng Việt nâng tầm thương hiệu thì cạnh tranh là cần thiết. Việc vượt qua các tiêu chí về tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã, an toàn để thâm nhập vào hệ thống siêu thị cũng giúp doanh nghiệp Việt khẳng định được uy tín, có cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ, gia tăng thị phần ở các kênh phân phối khác.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội chia sẻ, hàng Việt muốn chinh phục được người tiêu dùng thì trước hết các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, công tác đổi mới bao bì, mẫu mã sản phẩm cũng hết sức quan trọng: “Theo tôi, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ nhu cầu của thị trường mà người tiêu dùng Việt Nam đang hướng tới. Mẫu mã sản phẩm hàng hóa của chúng ta cũng phải thay đổi để bắt kịp với xu thế. Một phần nữa là giá cả phải hết sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, dịch vụ hậu mãi phải đi đằng sau, vấn đề về bảo hành, bảo trì sản phẩm phải thật tốt”.

 

Là một trong những đơn vị hưởng ứng rất tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nên nhiều năm qua, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị của Tổng công ty Thương mại Hà Nội – Hapro luôn ở mức cao.

Ông Nguyễn Tiến Vượng, phó Tổng giám đốc Hapro cho biết, trong quá trình xây dựng và phát triển, Tổng công ty luôn quan tâm đến việc phát triển bộ sản phẩm hàng hóa Việt Nam tại hệ thống bán lẻ. Đến nay, tỷ lệ hàng hóa có xuất xứ Việt Nam chiếm khoảng 80% trên tổng cơ cấu hàng hóa kinh doanh trong toàn hệ thống bán lẻ của Tổng công ty.

Bên cạnh đó, Hapro cũng chú trọng phát triển những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đã có thương hiệu trên thị trường, sản phẩm do các Công ty thành viên sản xuất như: Gốm Chu Đậu, Kem Thủy Tạ, nước tinh khiết Pha Lê, Rượu Vang Thăng Long, các loại thực phẩm chế biến, rau củ quả an toàn Hapro,…

Đánh giá về sự quan tâm của khách hàng đối với hàng Việt, ông Nguyễn Tiến Vượng chia sẻ: “Gần đây, ngày càng nhiều người Việt Nam tin dùng hơn đối với sản phẩm của Việt Nam. Thứ nhất là sản phẩm của Việt Nam ngày càng được cải tiến, chất lượng, mẫu mã tốt hơn. Thứ hai là nhà sản xuất cũng quan tâm hơn đến đăng ký chất lượng sản phẩm và chuẩn bị sẵn sàng giấy tờ, văn bản để đưa vào hệ thống siêu thị các sản phẩm của mình. Khi sản phẩm đã đưa được vào hệ thống thương mại hiện đại thì sẽ có giá trị quảng bá, đảm bảo chất lượng. Do vậy, thời gian vừa qua, sản phẩm của Việt Nam được người tiêu dùng ủng hộ nhiều hơn trong hệ thống siêu thị”.

 

Có thể nói, các sản phẩm mang thương hiệu Việt đang dần chiếm ưu thế trên các kệ hàng siêu thị và ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Để có được điều này, nhiều cơ quan chức năng cũng đang hết sức nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp. Trong đó, Đề án Phát triển thị trường trong nước, kết nối cung cầu do Bộ Công thương chủ trì góp phần quan trọng giúp các doanh nghiệp trong nước tăng cường sự hiện diện sản phẩm sản xuất trong nước tại những hệ thống phân phối hiện đại.