Sét đánh chết người, cần lưu ý gì?

Những ngày qua, TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ liên tục có mưa kèm theo hiện tượng dông sét. Đã có nhiều người bị sét đánh dẫn tử vong. Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông về hiện tượng này, ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Những ngày qua, TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ liên tục có mưa kèm theo hiện tượng dông sét. 

PV: Những ngày qua, TP.HCM và các tỉnh Nam bộ có hiện tượng mưa dông kèm theo sét khiến nhiều người tử vong do bị sét đánh. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Ông Lê Đình Quyết: Khu vực Nam bộ của chúng ta khi mưa xảy ra trong nền nhiệt tương đối cao. Vào đầu giờ chiều, nhiệt độ vẫn  ở mức nắng nóng, tức là 35,36 độ. Sau đó thì mưa dông, cho nên khối không khí ở trạng thái liên tục  xáo trộn.

Tức là có sự bất ổn định rất lớn, như vậy nó sẽ tạo điều kiện cho mây đối lưu phát triển. Và mây đối lưu thường ngoài mưa, sinh ra hiện tượng sét. 10 ngày tới thì mưa dông của khu vực Nam bộ chúng ta sẽ có chiều hướng tăng.

PV: Với hiện tượng này, ông có khuyến cáo gì dành cho người dân?

Ông Lê Đình Quyết: Chúng tôi cũng khuyên bà con trong những lúc mưa dông,  hạn chế thấp nhất đi ra đường. Có việc gì hết sức cần thiết thì chúng ta mới lưu thông trên đường, còn không thì chúng ta phải tìm nơi trú tránh an toàn.

Đặc biệt, thời điểm mưa hoặc có tiếng sét đánh ở trên trời thì tuyệt đối không được trú tránh ở dưới các gốc cây cao, đấy là những nơi dễ sinh ra sét. Cũng lưu ý, hạn chế đi qua những nơi như: công trình xây dựng, hay là trụ điện hoặc là những nơi mà mang vật kim loại. Đấy là những nơi dễ sinh ra sét.”.

PV: Vâng, xin cám ơn ông

---

Để theo dõi đầy đủ nội dung chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 3/6, mời các bạn lắng nghe tại đây: