Sẽ chứng nhận kết quả tiêm và xét nghiệm điện tử

Hiện cả nước có hơn 2 triệu mũi tiêm chưa được nhập liệu hoặc nhầm lẫn dữ liệu. Giải pháp nào để giảm thiểu tình trạng nhầm lẫn dữ liệu tiêm chủng, nhất là việc nhập dữ liệu thủ công, đồng thời đẩy nhanh quá trình cập nhật, đồng bộ dữ liệu phục vụ khai bá

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trường Nam, Cục phó Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế về nội dung này:

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

PV: Rất nhiều người dân phản ánh dữ liệu tiêm vaccine bị sai sót. Đơn vị đã tiếp nhận thông tin và xử lý vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Trường Nam: Nguyên nhân thứ nhất là người dân khi đăng ký mũi 2 có thể không khớp với thông tin lần 1, dẫn đến sau khi tiêm 2 mũi xong thì thực tế thông tin lại của 2 người khác nhau. 

Về chủ quan thì vừa rồi lượng tiêm tăng đột biến dẫn đến hệ thống bị chậm, treo tạm thời. 

Cũng còn một lỗi do cơ sở tiêm triển khai phần mềm muộn, kết quả tiêm đều lưu trên giấy, sau đó cập nhật lên hệ thống cũng xảy ra sai lệch ngay trong quá trình nhập liệu. 

PV: Thời gian tới đơn vị có giải pháp nào để tránh việc phải nhập thủ công để tránh sai sót?

Ông Nguyễn Trường Nam: Vừa rồi Bộ Y tế đã ban hành công văn đề nghị tất cả các cơ sở tiêm khẩn trương cập nhật các dữ liệu tiêm trên giấy. Trước 20/9 cập nhật hết lên hệ thống và tất cả quá trình tiêm về sau phải triển khai trên hệ thống phần mềm, giảm thiểu sai sót.

PV: Thời gian tới chúng ta sẽ tích hợp dữ liệu về người tiêm chủng, những ca F0 khỏi bệnh như thế nào để triển khai một cách hiệu quả việc khai báo điện tử, cấp giấy thông hành xanh vaccine?

Ông Nguyễn Trường Nam: Theo chỉ đạo gần đây nhất của Chính phủ, tiến tới chỉ cần một app duy nhất phục vụ cho việc khai báo y tế và quét QR thôi. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu giải pháp này.

Còn để mở cửa trở lại thì chúng tôi cũng đang có kế hoạch trong việc triển khai các chứng nhận kết quả tiêm điện tử và xét nghiệm điện tử, cũng như tích hợp thông tin của những người đã mắc F0 lên sổ y tế điện tử để được chứng nhận, đảm bảo tính an toàn khi tham gia các hoạt động dịch vụ sau mở cửa.

Việc chứng nhận đó chúng tôi sẽ đảm bảo chống giả mạo và hướng tới người dân không những ở trong nước mà cả đi ra quốc tế.

PV: Xin cảm ơn ông.