Sau Tết sẽ điều chỉnh giá dịch vụ y tế

BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Y tế ra thông tư điều chỉnh giá dịch vụ y tế phải được điều chỉnh theo đúng nghĩa của nó là tính đúng, tính đủ.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Y tế ra thông tư điều chỉnh giá dịch vụ y tế phải được điều chỉnh theo đúng nghĩa của nó là tính đúng, tính đủ - Ảnh nh họa

Ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Sau Tết âm lịch, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục bàn để ra thông tư mới về việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế sao cho hợp lý hơn.

Theo đó, thống nhất lộ trình để điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Trước mắt sẽ điều chỉnh một số dịch vụ kỹ thuật. Trong quá trình thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, nếu phát hiện thấy những điều bất hợp lý thì sửa ngay.

Hai cơ quan cũng đã thống nhất được việc nh bạch, công khai để xác định rằng giá dịch vụ y tế phải được điều chỉnh theo đúng nghĩa là tính đúng, tính đủ. Điều đầu tiên phải điều chỉnh là giá định mức kỹ thuật để sử dụng. Đây sẽ là giải pháp hữu hiệu để đảm bảo hiệu quả của quỹ bảo hiểm y tế và từ tiền túi của người dân.

Ông Phạm Lương Sơn cho rằng, khi xác định được đúng các yếu tố thì một số dịch vụ sẽ phải tăng giá lên và một số dịch vụ sẽ giảm nếu trong cơ cấu giá bị thừa. Khi thống nhất được cái đúng, cái đủ thì mới thống nhất được điều trị đúng, chỉ định đúng của các bệnh viện, các bác sỹ.

Ông Phạm Lương Sơn nói: “Chúng ta phải nh bạch, công khai để xác định giá dịch vụ y tế đó được điều chỉnh theo đúng nghĩa là tính đúng, tính đủ, có như thế thì mới giải tỏa được bức xúc của các bệnh viện. Chúng ta phải thống nhất cái đúng đầu tiên là đúng định mức kinh tế kỹ thuật, thứ hai là đúng về mặt nhân lực y tế, giá phụ trợ, phân loại phẫu thuật thủ thuật cho đúng. Tôi cũng hy vọng, sau Tết này, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sẽ có những cuộc họp cụ thể, đưa ra được hướng cho khảo sát, xây dựng và ban hành giá dịch vụ y tế mới điều chỉnh, sẽ giảm áp lực cho cả người bệnh, quỹ BHYT và cho cả các cơ sở khám chữa bệnh nữa”./.