Sáng cắt điện nước chung cư, chiều xảy ra hỏa hoạn

Quá nhiều phiền toái và bất an xảy đến với cư dân của một khu chung cư khi buổi sáng 16/7 họ bị cắt điện-nước, đến chiều thì xảy ra hỏa hoạn. Theo phản ánh của người dân, hệ thống báo cháy không họat động.

Băn khoăn về hợp đồng, cư dân bị cắt điện-nước

Sáng 16/7, kênh VOV Giao thông nhận được phản ánh của một số cư dân đang sinh sống tại một khu chung cư ở phường Mai Động (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị cắt điện-nước, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Ảnh nh hoạ

Mục sở thị tại tòa chung cư này lúc 14h00’ chiều cùng ngày, phóng viên ghi nhận, một số căn hộ thuộc tầng 10 và tầng 27 tòa chung cư nói trên thì hệ thống điện-nước sinh hoạt vẫn chưa hoạt động trở lại.

Theo phản ánh của ông N.V.T. đang sinh sống tại chung cư này, ngày 11/7, Ban Quản lý Toà nhà có thông báo về việc “Ký kết hợp đồng mua bán điện-nước”. Trong đó có nêu: sau ngày 15/7, nếu cư dân chưa ký kết hợp đồng mua bán điện-nước, Ban Quản lý sẽ tạm ngừng cung dịch vụ.

Tuy nhiên, người dân còn băn khoăn về một số điều khoản của hợp đồng mà chưa được giải thích thỏa đáng, nên chưa đồng ý ký. “Chúng tôi sẵn sàng ký hợp đồng và đóng tiền điện nước, nhưng do trong hợp đồng còn nhiều khúc mắc cần phải thương thảo với chủ đầu tư, ban quản lý. Sau rất nhiêu lần cư dân yêu cầu có buổi làm trực tiếp nhưng bị từ chối thì đến ngày 16/7 BQL tòa nhàn đã cắt điện nước sinh hoạt của cư dân” – ông T. phản ánh với kênh VOV Giao thông.

Cùng chung quan điểm này, chị H.T.N. (chủ căn hộ thuộc tòa G1) cũng hi vọng, chủ đầu tư cần làm rõ những khúc mắc của cư dân, không nên vội vàng cắt điện-nước sinh hoạt. “Chúng tôi muốn được thỏa thuận lại hợp đồng này thì chúng tôi mới ký, vì đây là hợp đồng dân sự. Tại sao lại đưa cho chúng tôi hợp đồng rồi bắt chúng tôi phải ký, nếu không ký thì lại dọa cắt điện nước”. Chị N. bức xúc kể lại.

Một căn hộ bị cắt điện-nước

Sau khi ghi nhận những phản ánh này, ngay trong chiều 16/7, trong buổi làm việc với cư dân, ông Bùi Dương Tùng – Phó trưởng Ban quản lý Tòa nhà cho biết, sau khi tiếp nhận ý kiến của nhiều cư dân và cơ quan báo chí, đơn vị này đã lập tức cấp lại điện-nước đồng thời tổ chức một cuộc họp trong ngày 17/7.

“Theo thông nhất từ Ban Quản lý và UBND phường, chúng tôi sẽ đóng lại điện cho người dân trong ngày hôm nay và chúng tôi đã đề xuất với chính quyền địa phương tổ chức một cuộc họp giữa ba bên, gồm: UBND phường, Ban quản lý và người dân để giải quyết những vấn đề còn khúc mắc”, ông Bùi Dương Tùng khẳng định với phóng viên VOVGT.

Hỏa hoạn nhưng hệ thống báo cháy không hoạt động

Tuy nhiên, ngay sau khi được cấp điện-nước trở lại, vào lúc 17h30’ chiều cùng ngày, bất ngờ xảy ra một vụ cháy. Ngọn lửa xuất phát từ ban công của một căn hộ thuộc Tầng 11, Tòa G1 của chung cư.

Đáng chú ý, người dân tại đây không thấy bất kỳ hệ thống báo cháy nào hoạt động. Nhiều người phải hô hoán cho chủ căn hộ cùng mọi người xung quanh biết để nhanh chóng thoát nạn.

 

Video: Cháy tại căn hộ thuộc Tầng 11

Đồng thời, một số cư dân ở Tòa G2 cạnh bên đã sử dụng bình chữa cháy xách tay để kịp thời khống chế ngọn lửa. Sau khoảng 20 phút, ngọn lửa đã cơ bản được dập tắt. Sau đó, lực lượng chức năng đã huy động 2 xe chữa cháy chuyên dụng cùng các cán bộ, chiến sỹ tới ghi nhận hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ việc. Rất may, vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người.

Chỉ trong một ngày, cư dân phải đối mặt với nhiều sự phiền toái và cả nỗi bất an. Vì vậy, rất cần chủ đầu tư phải giải quyết thỏa đáng các vướng mắc trong quản lý chung cư, đặc biệt là những bất cập từ hệ thống phòng cháy chữa cháy.