Rạng Đông: 'Anh cả' thị trường thiết bị chiếu sáng

VOVGT - Từng đứng trước bờ vực phá sản, nhưng với sự đầu tư nghiêm túc vào KHCN, Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông đã đứng vững trên thị trường.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

“Những năm 1980, nhà nào cũng có bát tráng men, rồi phích nước, bóng đèn Rạng Đông. Nhà tôi cũng vậy, đó là những đồ vật gắn liền với đời sống của gia đình tôi cho đến tận bây giờ”.

Đó là chia sẻ của bà Hoàng Thị Oanh, 67 tuổi, sống tại khu tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội. Với thế hệ của bà, Rạng Đông đã trở thành cái tên vô cùng thân thuộc, bên cạnh những “tem phiếu”, “quạt con cóc”, “cát-sét” hay “nồi áp suất Liên-xô”… Và câu chuyện về những thăng trầm của thương hiệu Rạng Đông cùng với biến chuyển thời cuộc cũng có nhiều điều thú vị.

Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông

Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, tiền thân là nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông được xây dựng vào năm 1958 tại Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là 1 trong 13 nhà máy đầu tiên được lựa chọn xây dựng, đặt nền móng cho nền công nghiệp nhẹ Việt Nam thời kỳ xây dựng XHCN.

Ngay từ những ngày đầu, sản phẩm bóng đèn, phích nước của Rạng Đông đã được người tiêu dùng, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc ưa chuộng và tin cậy bởi chất lượng tốt, bền đẹp.

Tuy nhiên, sau khi nước ta bắt đầu mở cửa thị trường, khoảng năm 1988, làn sóng hàng ngoại ồ ạt tràn vào đã khiến Rạng Đông gặp vô vàn khó khăn.

Ông Đỗ Hải Triều, Trưởng phòng Marketing thị trường, Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông chia sẻ: "Khi đất nước mở cửa chúng tôi bị cạnh tranh rất mãnh liệt với các sản phẩm hàng Trung Quốc giá rẻ. Lúc đó, có thời kỳ 1.600 công nhân phải nghỉ việc, lương tháng phải trả bằng sản phẩm. Từ đó, bắt buộc công ty phải thực hiện cuộc đổi mới, thay đổi hạch toán kinh doanh, tiến hành nâng cao chất lượng sản phẩm, nhờ vậy chúng tôi mới có thể vượt qua khó khăn này".

Bằng việc cải tiến dây chuyền sản xuất và đầu tư phát triển năng lực công nghệ, Rạng Đông dần lấy lại được thị phần, sản phẩm phích nước của Rạng Đông chiếm đến 80-90%, sản phẩm bóng đèn cũng chiếm thị phần 40-50%.

Ông Đỗ Hải Triều, Trưởng phòng Marketing thị trường, Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông

Vào năm 2004, Rạng Đông chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, tái cấu trúc công ty theo hướng phát triển khoa học công nghệ bền vững. Đứng trước sự cạnh tranh không ngừng của các mặt hàng mới, các dòng sản phẩm chủ lực như bóng đèn dây tóc nhanh chóng trở nên lỗi thời và bị cho ngừng sản xuất, ngay từ năm 2008, công ty đã có những bộ phận tập trung nghiên cứu đèn LED.

7 năm sau đó, bước ngoặt mở ra khi Rạng Đông thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển Chiếu sáng Rạng Đông, chuyên nghiên cứu phát triển nguồn sáng LED, phát triển giải pháp chiếu sáng chuyên dụng và giải pháp chiếu sáng thông nh. Trung tâm thu hút được hơn 40 nhà khoa học từ các viện, các trường đại học trên toàn quốc để tập trung nghiên cứu tích hợp lên sản phẩm chiếu sáng chất lượng cao.

Ông Đỗ Hải Triều nhận định: "Đèn Led là sản phẩm công nghệ của tương lai, có xu hướng thay thế tất cả các sản phẩm truyền thống khác. Đèn Led có rất nhiều ưu điểm như tiết kiệm điện, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường, đặc biệt đèn Led là sản phẩm chiếu sáng bán dẫn cho nên rất phù hợp với chiếu sáng thông nh. Chính vì vậy, Rạng Đông đang tập trung phát triển chiếu sáng tương lai với mục tiêu các sản phẩm chiếu sáng chiếm 70-80% giỏ hàng của chúng tôi trong việc phát triển thị trường".

Dây chuyền lắp ráp LED Rạng Đông. Ảnh: Ánh sáng và cuộc sống

Không những tạo ra những sản phẩm chất lượng mà Rạng Đông còn nghiên cứu để ứng dụng các sản phẩm này trong các lĩnh vực khác như trong chiếu sáng học đường, chiếu sáng nông nghiệp công nghệ cao nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân, chẳng hạn như trong nuôi cấy mô, trồng hoa cúc, trồng thanh long nghịch vụ. Đặc biệt, công ty hiện đang phát triển nguồn chiếu sáng Led trong đánh bắt ngư nghiệp, thu hút nguồn cá.

Sau gần 6 thập kỉ phát triển, Rạng Đông vinh dự là một trong số ít thương hiệu Việt xưa đến nay vẫn đứng vững và phát triển mạnh mẽ. Một trong những thế mạnh của Rạng Đông là có hệ thống phân phối rộng khắp trải dài trên toàn quốc với hơn 8.000 cửa hàng, đại lý. Trong đó khu vực ền Bắc có 4 kênh: Kênh truyền thống, Kênh siêu thị hiện đại, Kênh công trình dự án và kênh những sản phẩm chuyên dụng để đưa sản phẩm về tới tận nông thôn. Công ty cũng thường xuyên triển khai các chương trình, dự án nhằm tạo ra các sản phẩm dành cho người tiêu dùng thu nhập thấp, đưa hàng đến tận khu vực nông thôn để người dân có thể tiếp cận với những sản phẩm có chất lượng tốt với giá cả phù hợp.

Đại diện Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông nói: "Hơn 50 năm nay, nhắc đến thương hiệu Rạng Đông là nghĩ ngay đến sự tin cậy, sản phẩm có độ bền cao. Chúng tôi luôn đặt việc bảo vệ thương hiệu giống như bảo vệ con ngươi của mắt mình. Chúng tôi có những phong trào như Làm hàng kỹ, Ba không (Không nhận sản phẩm lỗi từ khâu đằng trước, không làm ra những sản phẩm lỗi và không chuyển giao những sản phẩm lỗi cho khâu sau)".

Sản phẩm phích nước của Rạng Đông ngày càng đa dạng về mẫu mã, chủng loại

Nhờ bề dày thành tích, Công ty liên tiếp nằm trong Top những doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam, Top doanh nghiệp có chỉ số tài chính tốt nhất.

Có thể nói, trong bối cảnh hội nhập, những thương hiệu thuần Việt muốn tồn tại để cạnh tranh và phát triển bền vững thì không có con đường nào khác là phải mạnh dạn đổi mới, nắm bắt nhu cầu thị trường, đầu tư chất xám và khoa học công nghệ; nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau. Và Rạng Đông là một điển hình như thế.