Quy hoạch Đồng Hới thành sân bay quốc tế: Cục Hàng không nói gì?

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản do Phó Cục trưởng Phạm Văn Hảo ký báo cáo Bộ GTVT về đề nghị điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Đồng Hới thành Cảng Hàng không Quốc tế của UBND tỉnh Quảng Bình.

Ảnh nh họa: Vietnam Finance

Theo đó, hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xây dựng tiêu chí để chuyển Cảng Hàng không Quốc nội thành Cảng Hàng không Quốc tế nhằm đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch.

Trong đó, Cảng Hàng không Quốc tế phải đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của vùng, địa phương; Có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định; Xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế; Thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng, kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan.

Qua đánh giá, tư vấn xác định Cảng Hàng không Đồng Hới là Cảng Hàng không Quốc nội trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Hồ sơ quy hoạch đã xác định Cảng Hàng không Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại Cảng Hàng không Đồng Hới tăng dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ (trung bình khoảng 3 - 5 chuyến/tuần), Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển Cảng Hàng không Đồng Hới thành Cảng Hàng không Quốc tế, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình có công văn gửi Bộ GTVT, sân bay Đồng Hới được thành lập vào tháng 4/2008, phục vụ máy bay Airbus A320, A321 trở xuống, đáp ứng 2 chuyến bay tại cùng một thời điểm.

Hiện, sân bay Đồng Hới có 5 hãng hàng không trong nước khai thác 3 đường bay nội địa: Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP.HCM và Đồng Hới - Hải Phòng và 1 đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, hiện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đang chuẩn bị khởi công xây dựng dự án mở rộng sân đỗ, xây dựng nhà ga hành khách để nâng công suất phục vụ hành khách của sân bay Đồng Hới từ 500.000 hành khách/năm lên 3.000.000 hành khách/năm.

Do đó, để tạo điều kiện giúp cho tỉnh Quảng Bình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh nội dung quy hoạch Cảng Hàng không Đồng Hới thành Cảng Hàng không Quốc tế tại quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.