Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho thuê vỉa hè: Có phù hợp quy định pháp luật hiện hành?

UBND TP. Hà Nội cấp phép cho quận Hoàn Kiếm thí điểm sử dụng vỉa hè một số tuyến phố làm nơi kinh doanh buôn bán. Điều này có trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ hay không, cụ thể là quy định: công năng chính của vỉa hè là dành cho người đi bộ?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

>>> Sở GTVT Hà Nội từng bác đề xuất sử dụng vỉa hè 5 tuyến phố quận Hoàn Kiếm để kinh doanh

PV: Ông thấy việc Hà Nội chấp thuận cho thuê vỉa hè để kinh doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có ổn không?

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy: Việc biến vỉa hè thành nơi kinh doanh nếu theo Luật giao thông là không được. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, khi cuộc sống của nhân dân vẫn còn khó khăn, nếu nơi nào vỉa hè rộng 3-4m trở lên thì có thể dành một phần để người dân kinh doanh.

Nhưng quan trọng là phải dành từ 2m trở lên để cho người đi bộ, vì vỉa hè là dành cho người đi bộ chứ không phải là nơi để kinh doanh và nơi để phương tiện.

PV: Trước đây cũng với đề xuất này thì Sở GTVT Hà Nội cho rằng điều đó là chưa phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Liệu Hà Nội cho phép quận Hoàn Kiếm sử dụng vỉa hè có trái với các quy định hiện hành hay không?

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy: Muốn kinh doanh thì phải có những điều kiện nhất định. Tức là những vỉa hè phải rộng và quy định rõ diện tích nào được dùng kinh doanh.

Quan trọng nhất để cho người đi bộ, diện tích nào có thể để phương tiện, chứ hiện nay tôi thấy là khắp vỉa hè của Hà Nội là rất lộn xộn, gần như là 80-90% là người đi bộ không đi được.

Cho nên để lập lại trật tự, giải tỏa vỉa hè thì chính quyền phải cương quyết, không nên coi vỉa hè là của mình. Ngay như khu phố chỗ tôi, nhiều đoạn vỉa hè bị ngăn lại, trồng cây cảnh hoặc để xe một cách tùy tiện, không có ai xử lý cả.

Theo tôi, lực lượng chức năng nhất là công an phường, công an quận phải giải tỏa vỉa hè mà người dân dùng cách tùy tiện, không đúng chức năng, sai pháp luật.

Ở các nước phát triển thì lòng đường người ta còn cho để ô tô nếu lòng đường rộng, nhưng riêng vỉa hè là không bao giờ được xâm phạm, vỉa hè là dành cho người đi bộ.

Tôi nghĩ cái đó là đúng nhất.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trước đó, trả lời phóng viên VOV Giao thông hồi tháng 7 năm nay, khi đề xuất của quận Hoàn Kiếm được đưa ra về việc cho phép thí điểm sử dụng vỉa hè một số tuyến phố để tổ chức kinh doanh, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, điều này chưa phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, đặc biệt là quy định về việc sử dụng hè phố không vào mục đích giao thông. 

"Trước hết là phải đảm bảo được cho người đi bộ, đảm bảo trật tự vệ sinh, an toàn, rất nhiều việc, nhưng phải đảm bảo phù hợp với các quy định của thành phố thì chúng ta mới triển khai được. Thứ hai là phải có ý kiến của cộng đồng dân cư, chúng ta phải có những cái đấy để xem xét và triển khai thực hiện. 

Đề án của quận là phải rõ ràng thì mới triển khai được, nếu không sẽ rất là khó trong quá trình triển khai. Nếu như đề án được phê duyệt mà chưa làm rõ ràng, chưa cụ thể, chưa đảm bảo được thì dẫn đến rất nhiều cái mà chúng ta phải xử lý sau này".

Theo tìm hiểu của VOV Giao thông, đề án thí điểm sử dụng vỉa hè một số tuyến phố để tổ chức kinh doanh do UBND quận Hoàn Kiếm đưa ra hồi tháng 7 so với kế hoạch mới đây cơ bản vẫn giữ nguyên, bổ sung không đáng kể.