Quá phụ thuộc học thêm dạy thêm, phụ huynh mong “tinh giảm” kiến thức chính khóa

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục-Đào tạo đang tạo ra hiệu ứng rất lớn về việc dạy thêm, học thêm. Giáo viên không được dạy thêm và thu tiền với học sinh đang dạy chính khóa; Dạy thêm trong trường không được thu tiền học sinh; Tổ chức, cá nhân dạy thêm phải đăng ký kinh doanh và đóng thuế…

Trước ngày Thông tư 29 có hiệu lực (14/2), nhiều hoạt động dạy thêm học thêm đã tạm ngừng. Các bậc phụ huynh gặp xáo trộn thế nào, và góc nhìn của họ ra sao về vấn đề này?

Mong sớm có hướng dẫn cụ thể của Bộ GD-ĐT 

16h00 trước cổng một trường tiểu học ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), hàng dài xe chờ đón học sinh là người cao tuổi. Bà Nguyễn Ngọc Liên (68 tuổi) đang chờ cháu nội tan học.

Nếu như bình thường trước đây, cháu bà sẽ học tiếp tại một trung tâm dạy thêm gần đó tới 18h, con trai hoặc con dâu sẽ đi đón cháu. Tuy nhiên, vài tuần trở lại đây, trung tâm đã đóng cửa do còn “nghe ngóng” hướng dẫn cụ thể của Thông tư 29 về điều kiện tổ chức, cá nhân triển khai dạy thêm. Bà cho biết, do con trai làm bên điện lực, con dâu làm ở tổ chức phi chính phủ, nên giờ tan làm rất muộn, không thể đi đón con đúng 16h.

Bà Liên tha thiết mong muốn có lớp học thêm ở ngay trong trường: “Nếu bây giờ tổ chức ở trong trường cũng được. Vì trong trường đủ điều kiện rồi. Còn ở ngoài không đủ điều kiện đâu, ví dụ như an toàn phòng cháy chữa cháy chẳng hạn. Tôi biết ở ngoài cũng có những trung tâm họ đủ điều kiện, vì nhà tôi có đất cho họ thuê, họ đáp ứng được thì vẫn dạy được. Nhưng tôi nghĩ, nếu phụ huynh có nhu cầu thì có thể gửi các cô ở trường luôn cho tiện. Phụ huynh bây giờ, các cháu nhà tôi cũng bận, đi làm áp lực lắm. Mà bây giờ tôi thấy các cháu học lớp 1 cầm bút toàn sai thôi”.

Tương tự, chị Lê Hồng Tuyến (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, con chị học tiểu học, có ngày tan học 10h30 và 15h35. Chị không thể nào xoay sở nổi để đi đón con đúng giờ khi đang đi làm giờ hành chính nhà nước. Cực chẳng đã, chị đành nhờ đến các giải pháp gián tiếp như đặt xe ôm công nghệ đón con.

Đứng ở góc độ phụ huynh, chị mong sớm có hướng dẫn cụ thể để các thầy cô, các trung tâm mở lại việc dạy thêm theo đúng định hướng quản lý của Bộ Giáo dục- Đào tạo.

“Cá nhân tôi ủng hộ việc mở lại các trung tâm dạy thêm, học thêm và tổ chức, cá nhân phải ghi danh, đăng ký kê khai thuế thu nhập cá nhân. Đó là một nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Thứ hai, con cái chúng tôi có các cô giáo hướng dẫn kiến thức thì sẽ bài bản hơn là bố mẹ rồi. Có những kiến thức mình học rồi nhưng có thể cách truyền đạt của mình không đúng sư phạm, các con không hiểu lắm. Rồi các con có môi trường thi đua với các bạn thì tôi ủng hộ điều đó”.

Mặc dù ủng hộ dạy thêm, học thêm vào thời điểm này, nhưng chị Tuyến cũng thừa nhận, đó là việc chẳng đặng đừng, vì thực tế, việc học của trẻ em bây giờ rất nặng, nếu không học thêm rất khó theo kịp chương trình và chúng bạn.

“Với số lượng môn con tôi đang học, tôi nghĩ nên có góc nhìn thiết thực hơn. Ví dụ tăng các môn thực hành, thực tế, chứ lý thuyết học thuộc rồi kiểm tra sẽ gây phân tán sự tập trung vào các môn chính. Mà các môn phụ đấy kiểm tra bằng hình thức viết, thay vào đó bằng các hình thức sinh động hơn, hoặc đánh giá việc các con cảm nhận thế nào khác, sẽ giảm tải đi nhiều”.

Ảnh nh họa

Giảm nhẹ kiến thức chính khóa, tránh gây áp lực cho trẻ

Ở một góc nhìn khác, anh Nguyễn Xuân Huy (quận Hà Đông, Hà Nội) khẳng định, từ nhỏ đến lúc đi học, hai con của anh chưa từng đi học thêm các môn chính khóa nào. Thời gian trống, anh cho các bé đi học phụ đạo các môn vận động như thể dục thể thao, múa.

Anh cho rằng, khối lượng kiến thức của học sinh Việt Nam ở nhà trường đang quá nặng. Thực tế không đáp ứng được nhu cầu công việc ngoài xã hội. Bằng chứng là nhiều sinh viên ra trường không tìm được việc đúng chuyên ngành.

Anh Huy nêu quan điểm thẳng thắn: Các gia đình cần chấp nhận thực lực của con em ở đâu, môi trường nào là phù hợp. Để từ đó, không đặt con vào những môi trường quá sức. Ví dụ có nhất thiết phải trường chuyên, lớp chọn, có nhất thiết phải vào được đại học…

“Tôi rất muốn giảm nhẹ kiến thức sách vở trong nhà trường cho học sinh. Tuy nhiên, một mặt chính các gia đình cũng không nên kỳ vọng, thúc ép các con nhiều quá. Quan trọng là ra trường tìm kiếm được nghề phù hợp với bản thân mỗi người. Đại học không phải con đường duy nhất. Chứ nhà nhà ai cũng vào đại học thì trường nào cũng mở đào tạo đa ngành nghề. Trường Mỏ, trường Xây dựng cũng đào tạo kế toán, quản trị kinh doanh”.

Sau khi đón được cháu nội ở cổng trường, bà Nguyễn Ngọc Liên cũng chia sẻ, việc học thêm và dạy thêm là tùy thuộc vào nguyện vọng của gia đình và năng lực của học sinh. Sau vài tuần không học theo lịch dày như trước, bà nhận thấy cháu nội mình có vẻ… hạnh phúc hơn.

“Tôi bây giờ rất thoải mái. Cháu có khả năng thế nào thì cho đi học cái ấy, chứ không gây áp lực. Tôi đã tiếp xúc với nhiều chuyên gia tư vấn rồi, nhiều cháu bây giờ áp lực quá, thành ra stress, chẳng làm được việc gì. Bây giờ làm sao tinh thần của các cháu thoải mái, vui tươi và hạnh phúc”.

Thông tư 29 được kỳ vọng sẽ mở ra một bước tiến mới, tiên tiến hơn, nh bạch hơn cho ngành giáo dục. Việc dạy thêm, học thêm vừa được công nhận chính thức, vừa được quản lý công khai. Không những vậy, các nội dung trong Thông tư còn góp phần giữ gìn tôn nghiêm, uy tín cho đội ngũ nhà giáo, hạn chế hoạt động dạy thêm gây sức ép cho học sinh.

Đây cũng được cho là một cơ hội cho các bậc phụ huynh, các nhà làm giáo dục cùng nhìn nhận, xem xét về việc lệ thuộc vào dạy thêm, học thêm, từ đó cải tổ, có góc tiếp cận khác về việc học chính khóa trên ghế nhà trường./.