Phương án nào được lựa chọn để xây cầu Cát Lái?

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP. về phương án xây cầu Cát Lái nối tỉnh Đồng Nai để thay thế cho tuyến phà hiện hữu.

Phối cảnh cầu Cát Lái (Ảnh: Báo Đầu tư)

Theo đó, sau nhiều lần lấy ý kiến về hướng tuyến đơn vị tư vấn đã đưa ra 5 phương án xây cầu Cát Lái để 2 địa phương lựa chọn. Trong 5 phương án có phương án mới được đề xuất là xây cầu Cát Lái kết nối từ hướng Quận 7 hoặc Nhà Bè sang Đồng Nai thay vì xây ở vị trí gần cảng Cát Lái như cũ.

Cụ thể, 5 phương án xây dựng cầu Cát Lái như sau:

Phương án 1, có hướng tuyến bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (vành đai 2), đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai. Tổng chiều dài tuyến là 11,76km, chiều dài cầu là 3,1km.

Phương án 2, có hướng tuyến từ nút giao trên đường vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ 1km và cách nút giao Mỹ Thủy 2,3km. Cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu (Nhơn Trạch), sau đó kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tổng chiều dài tuyến là 10,6km, riêng chiều dài cầu là 3,56km.

Phương án 3, hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao trên đường vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300m. Tuyến đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước (Nhơn Trạch) sau đó rẽ phải đi trùng đường tỉnh lộ 25B, nối cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tổng chiều dài tuyến 12,45km, riêng chiều dài cầu là 3,12km. 

Phương án 4, có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án. Tổng chiều dài tuyến là 13,71km, riêng chiều dài cầu là 3,5km.

Phương án 5, có điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án. Tổng chiều dài tuyến gần 13km, chiều dài cầu là 3,5km.

Theo Sở GTVT TP.HCM, trong 5 phương án trên, đơn vị đánh giá phương án 4 có tính khả thi cao nhất khi tạo ra mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lượng xe từ trung tâm thành phố và các trục đường như: Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng đi sân bay Long Thành.

Chưa kể, hướng tuyến của phương án này có một phần đường dẫn phía TP.HCM đi qua khu đất trống nên thuận lợi khi giải phóng mặt bằng.

Sau khi đánh giá tổng thể cả 5 phương án, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP. rà soát lại tổng thể quy hoạch chung mạng lưới giao thông liên vùng giữa Đồng Nai và TP.HCM. Từ đó lựa chọn phương án xây cầu Cát Lái tối ưu, hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến các đồ án quy hoạch, dự án đã được duyệt.

Được biết, cầu Cát Lái kết nối TP. Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), được thiết kế là cầu dây văng với 6 làn xe ô tô và 3 làn xe thô sơ. Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án rơi vào 7.200 tỷ đồng.