Phú Quốc vẫn đón khách quốc tế theo kế hoạch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung khẳng định, việc thí điểm đón khách quốc tế đến đảo Phú Quốc vẫn sẽ được triển khai theo kế hoạch.

Phú Quốc vẫn đón khách quốc tế theo kế hoạch

TP Phú Quốc hôm 20/9 mới đây phát hiện ổ dịch tại phường An Thới, tuy nhiên theo lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, tỉnh vẫn sẽ đón khách quốc tế theo "Hộ chiếu vaccine" như lộ trình, phương án được phê duyệt do đã xác định được nguồn lây của ổ dịch và tiến hành truy vết xong.

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, ngay sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 tại Phú Quốc, lãnh đạo tỉnh đã họp với lãnh đạo thành phố Phú Quốc về việc khoanh vùng, truy vết, xác định nguồn lây nhiễm và phong tỏa một số ấp, khu phố thuộc phường An Thới, nâng mức cảnh báo từ "bình thường mới" lên "nguy cơ."

Theo ông Nguyễn Lưu Trung, việc phát sinh các ca nhiễm vào thời điểm này là thử thách đầu tiên đối với thành phố đảo Phú Quốc nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung trong việc thực hiện chủ trương thí điểm đón khách quốc tế. Đây được coi là cuộc diễn tập lớn đối với địa phương trước nguy cơ thách thức phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mở cửa đón du khách.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho hay, dự kiến từ ngày 1-10/11, quy trình đón khách từ sân bay về khách sạn ở Phú Quốc sẽ được tổ chức diễn tập trước khi hòn đảo mở cửa chính thức đón khách quốc tế.

Trong giai đoạn thí điểm, Phú Quốc dự kiến chỉ đón khách đi du lịch thông qua chương trình du lịch trọn gói do doanh nghiệp lữ hành tổ chức, không áp dụng đối với người nhập cảnh với mục đích khác. Khách du lịch quốc tế tham gia chương trình sẽ nhập cảnh bằng đường hàng không thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại...

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt cho biết, hôm nay (23/9), Bộ VHTT&DL sẽ làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang để đánh giá việc chuẩn bị khởi động đón khách quốc tế và hướng giải quyết đề xuất của địa phương trước tình hình mới.

Theo ông Đoàn Văn Việt cho biết, Bộ VHTT&DL đang tập trung triển khai “Chứng nhận tiêm chủng vaccine COVID-19” (tại địa chỉ https://travelpass.tourism.vn) để phục vụ đón du khách khi hoạt động du lịch được mở lại cũng như tập trung kích cầu, kích hoạt du lịch nội địa trong thời gian sắp tới.

Hiện tỉnh Kiên Giang đã chọn 7 doanh nghiệp ở Phú Quốc, 14 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao với 8.000 phòng để phục vụ thí điểm đón khách quốc tế. Cán bộ, nhân viên các doanh nghiệp, khách sạn này đã được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19.