Phạt nặng taxi, xe công nghệ làm giá, vòi tiền khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tài xế làm giá vận chuyển, không chạy theo đồng hồ tính tiền tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị đình chỉ 14 ngày ngay khi vi phạm lần đầu tiên, nếu vi phạm lần 2 sẽ bị cấm hoạt động tại sân bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ cấm hoạt động ngay khi phát hiện tài xế taxi làm giá vận chuyển với khách - Ảnh: Tuổi Trẻ

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa ban hành quyết định về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng taxi và vận tải hành khách theo hợp đồng tại sân bay.

Theo đó, tài xế taxi, xe công nghệ chỉ được đón/trả khách tại những điểm được quy định của sân bay.

Đối với tài xế, không được bỏ xe chào mời, chèo kéo, tranh giành hành khách; không được lựa chọn hành khách, từ chối chở khách đi cuốc ngắn; không được làm giá, đòi thêm tiền, không được bỏ hành khách xuống giữa đường khi chưa đến điểm yêu cầu của khách…

Về hướng xử lý: Với hành vi từ chối vận chuyển hành khách phát hiện lần đầu, tài xế sẽ bị tạm ngưng đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất 3 ngày, lần 2 tăng mức phạt lên 7 ngày và nếu có lần 3 sẽ bị cấm hoạt động.

Trường hợp tài xế tự thỏa thuận giá với hành khách không theo hợp đồng: Lần đầu phát hiện tạm ngưng hoạt động 14 ngày, lần 2 nâng lên 30 ngày và lần 3 cũng sẽ bị cấm đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, trường hợp tài xế làm giá vận chuyển, không chạy theo đồng hồ vận chuyển tính tiền chuyến đi sẽ bị đình chỉ 14 ngày khi vi phạm lần 1, nếu vi phạm lần 2 sẽ bị cấm hoạt động tại sân bay.

Đối với các doanh nghiệp, sẽ xử lý vi phạm theo số lượng lỗi. Trong đó, vi phạm lần 1 sẽ phải tạm ngưng hoạt động tại Cảng trong 3 ngày, lần 2 tạm ngưng hoạt động trong 5 ngày và vi phạm lần 3 sẽ xem xét, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Đồng thời, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không lập biên bản với trường hợp thiếu số lượng xe theo cam kết. Cùng đó, sau khi bị ngưng hoạt động, doanh nghiệp phải có văn bản gửi Cảng báo cáo về việc triển khai tổ chức chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách của doanh nghiệp.

Nhân viên điều hành vận tải phải có thái độ hòa nhã, văn nh, lịch sự với hành khách; Tuyệt đối không được từ chối vận chuyển hành khách đi chuyến ngắn, không được làm giá vận chuyển, không được tự ý điều xe vượt quá số lượng theo hợp đồng đã ký kết.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TPHCM cho biết, từ tháng 6 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản 306 trường hợp vi phạm đón trả khách ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với số tiền xử phạt hơn 634 triệu đồng.

Riêng từ đầu tháng 8 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện và lập biên bản 137 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là hơn 300 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM cũng tăng cường thêm một đội Thanh tra giao thông phối hợp với nhân viên sân bay, CSGT Đội Tân Sơn Nhất để xử lý vi phạm của các tài xế taxi, xe công nghệ (hành vi ép giá khách), đồng thời công bố số điện thoại nóng để hành khách phản ánh.