Ô tô vào trung tâm TP.HCM có thể bị thu đến 70.000 đồng mỗi lượt

Đơn vị đề xuất đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM vừa cho biết mức phí mà ô tô đi vào trung tâm dao động từ 40.000-70.000 đồng/lượt, chỉ thu lượt vào không thu lượt ra.

Vành đai thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM - Ảnh Thanh Niên

Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) - nhà đầu tư dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM vừa thông tin về mức phí dự kiến sẽ thu từ các chủ phương tiện ô tô cá nhân nếu đề xuất này được lãnh đạo UBND TP.HCM chấp thuận. Theo đó, ITD dự kiến áp dụng thu phí trong hai khung giờ cao điểm là 6h-9h và 15h-19h, với mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ôtô biển xanh. 

Đối với Taxi đăng ký tại TP.HCM sẽ được giảm phí, tạm tính là 20.000 đồng mỗi xe. Việc này sẽ giúp thành phố quản lý tốt hơn hoat động taxi trên địa bàn, giảm ảnh hưởng từ sự phát triển quá nhanh của taxi công nghệ, taxi tỉnh thành khác hoạt động trên địa bàn.

Xe buýt cùng các loại phương tiện thuộc nhóm ưu tiên như cứu hoả, cứu thương... được ễn phí. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm.

Đơn vị đề xuất lập dự án cho biết các mức phí như trên sẽ được cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi, sau đó trình HĐND TP.HCM phê duyệt. 

Trước đó, Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) một lần nữa đề xuất phương án thu phí xe ô tô vào trung tâm thành phố theo vành đai gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.

Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong 10 năm, tổng kinh phí 2.274 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỷ đồng và tổng chi phí vận hành trong 10 năm gần 1.800 tỷ đồng.

Nguồn vốn sẽ do nhà đầu tư tự thu xếp. Dự án dự kiế sẽ thực hiện trong khoảng 10 năm (kết thúc vào năm 2032). 

Trước đó, hồi năm 2010 UBND TP. HCM từng chấp thuận đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ôtô vào khu trung tâm. Năm 2011, đơn vị này hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi, nhưng sau đó dự án bị dừng do gặp nhiều ý kiến phản đối của chuyên gia, dư luận.