Ô tô nhập khẩu phải chịu quy định ngặt nghèo trong Nghị định mới

VOVGT – Muốn có giấy phép nhập khẩu, doanh nghiệp phải sở hữu cơ sở bảo dưỡng, bảo hành; có hợp đồng thuê, hoặc là đại lý chính hãng…

Doanh nghiệp muốn sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu ôtô phải đáp ứng nhiều điều kiện kinh doanh - Ảnh nh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Các quy định này áp dụng với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo đó, doanh nghiệp muốn sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu ôtô sẽ phải tuân thủ các điều kiện về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe; điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường ...

Cụ thể, để được kinh doanh ô tô tại Việt Nam, doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu ô tô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp đáp ứng quy định như:

Nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp; Có cam kết về việc hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp linh kiện, phụ kiện phục vụ việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô của: Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (trong trường hợp cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước); hoặc doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài (trong trường hợp cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô);…

Đối với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng nh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, doanh nghiệp sẽ phải duy trì các điều kiện kinh doanh và bảo đảm việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải đáp ứng đủ điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy, hồ sơ bảo vệ môi trường được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Thuế về 0%, ô tô nhập vẫn khó tràn về Việt Nam

Ô tô nhập khẩu khó tràn về Việt Nam dù thuế nhập khẩu về 0% - Ảnh nh họa

Theo Nghị định mới, việc kinh doanh ô tô nhập khẩu phải chịu những quy định khá ngặt nghèo, khiến cho xe nhập khó tràn vào Việt Nam, cho dù thuế nhập khẩu có về 0%.

Cụ thể, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải thực hiện trách nhiệm bảo hành ô tô theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng phải đảm bảo bảo hành 3 năm hoặc 100.000km cho khách hàng. Còn với ô tô đã qua sử dụng là 2 năm hoặc 50.000km. Ngoài ra, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô nhập khẩu. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô. Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài, đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, với những quy định này, ô tô nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào “kiếm” được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng nh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, với những quy định mới, kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ gặp khó khăn. Cho dù thuế nhập khẩu có về 0% thì ô tô ngoại cũng khó tràn vào Việt Nam. Khi số lượng xe vào không nhiều và chi phí tăng lên thì giá khó có thể giảm mạnh.

Được biết, nghị định cũng đưa ra điều khoản chuyển tiếp cho các doanh nghiệp thời gian chuẩn bị đáp ứng điều kiện kinh doanh mới. Với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô đang hoạt động sẽ được tiếp tục kinh doanh trong 18 tháng kể từ ngày 17/10 và sau thời hạn trên số doanh nghiệp này phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định mới.

Trong khi đó, doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chỉ còn chưa đầy 2 tháng hoạt động theo quy định hiện hành. Kể từ 1/1/2018 chỉ những doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận mới từ cơ quan quản lý mới được quyền nhập khẩu xe.