Những ngày này tại công trường nút giao An Phú (thuộc TP. Thủ Đức cũ) mặt đường bị bó hẹp giữa các dãy rào chắn. Từ trên cao nhìn xuống, nút giao An Phú như một “mê cung” ngổn ngang của những rào chắn dựng đứng, các trụ cầu dang dở, sắt thép hoen rỉ….
Bên trong trong công, mặc dù vẫn có công nhân và chiếc máy xúc làm việc, song số lượng không đáng kể, một số khu vực chỉ có máy móc mà không có bóng người. Trong khi bên ngoài, dòng xe ô tô chen chúc, nhích từng chút để vào cảng Cát Lái hay lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tạo nên khung cảnh căng thẳng.
Thường xuyên lưu thông qua khu vực này, anh Tạo (ngụ TP.HCM) không khỏi ngao ngán vì nút giao này thường xuyên đông đúc xe cộ, bất kể giờ nào:
“Lượng phương tiện từ đường dẫn cao tốc về luôn luôn bị ùn ứ, còn hướng từ hầm vượt sông Sài Gòn ra thì khá chật vật mới qua được. Công trình thì quá lớn, lượng công nhân làm thì quá ít. Tôi đi qua thấy lẻ tẻ vài công nhân làm, thiết bị công trình thì quăng từa lưa”.
Đặc biệt, trên đường Lương Định Của thuộc gói XL12, thuộc nhánh cầu vượt, ghi nhận hiện không có dấu hiệu của việc thi công, chỉ mới có một số trụ cầu và còn vướng phần lớn mặt bằng. Điều này khiến Lương Định Của hướng ra Mai Chí Thọ không chỉ thường xuyên ùn ứ kéo dài mà còn ngổn ngang rào chắn.
Phía dưới hàng rào chắn lại đủ thứ rác thải sinh hoạt và cỏ dại um tùm, gây mất an toàn, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Buôn bán trên đường Lương Định Của đoạn gần dự án nút giao An Phú, chị Linh thở dài khi nghe tin dự án này có nguy cơ chậm tiến độ.
Theo chị Hồng, ảnh hưởng của dự án khiến việc buôn bán của gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn.
PV: Chị thấy công trình lâu như vậy thì có ảnh hưởng đến quán mình không?
Chị Linh: Có chứ, kẹt xe như vậy có bán được đâu, ô tô người ta muốn dừng lại ăn thì người ta cũng đâu có dừng lại được.
Theo báo cáo của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (viết tắt Ban Giao thông) hiện tổng sản lượng thi công của dự án nút giao An Phú sau gần 3 năm chỉ đạt khoảng 70%, tiến độ thi công khá chậm.
Một số hạng mục như cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố và hầm chui HC101 tuy đã cơ bản hoàn thành, nhưng các phần quan trọng khác như hai gói thầu quan trọng khác gồm XL13 (cầu vượt nhánh N1.2) do Công ty TNHH xây dựng Thành Phát thực hiện và gói XL12 (cầu vượt N1.1 và N1.3) do liên danh Công ty TNHH Tư vấn - đầu tư và xây dựng Hồng Phát, Công ty cổ phần Xây dựng và đầu tư 492 thực hiện cũng đang rơi vào tình trạng "báo động đỏ" khi mới đạt 12 - 17%.
Ngoài ra, nhiều hạng mục khác như tháp trung tâm, cây xanh, chiếu sáng vẫn chưa khởi công và đang trong giai đoạn thiết kế. Mốc tiến độ mới mà Ban Giao thông đưa ra là lùi thời hạn hoàn thành toàn bộ dự án đến cuối năm 2026, tức chậm một năm so với kế hoạch ban đầu. Việc chậm trễ đã khiến nhiều người lo ngại và hoài nghi về tiến độ hoàn thành dự án.
"Nếu mà để chậm trễ như vậy thì tụi tui không làm ăn gì được hết, xe cộ ra vào rất khó khăn".
"Đã hơn 3 năm rồi mà dự án hôm nay tôi thấy vẫn còn khá là ngổn ngang. Ở góc độ người dân thì tôi mong dự án sẽ sớm hoàn thành để các phương tiện giao thông đi qua nút giao thông này đỡ chịu cảnh kẹt xe, giúp cho việc đi lại của người dân được dễ dàng hơn".
Theo các nhà thầu, để có thể hoàn thành công trình nút giao An Phú trong năm 2025 cần được bàn giao mặt bằng sạch ngay bây giờ, trong đó hạ tầng kỹ thuật như điện, nước phải được di dời toàn bộ. Bên cạnh đó, phải đóng toàn bộ khu vực nút giao, không cho xe cộ lưu thông để các nhà thầu thi công đồng loạt, liên tục suốt ngày đêm mới có thể rút ngắn tiến độ. Nếu không, việc hoàn thành trong bốn tháng tới là rất khó.
Trước thực trạng trên, vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được vừa có chỉ đạo khẩn yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án nút giao thông An Phú. Ông Được yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra và xử lý nghiêm các nhà thầu thi công yếu kém bằng cách áp dụng các chế tài trong hợp đồng.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Tài chính khẩn trương giải quyết các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, nhất là mặt bằng khu vực 22.000m² thuộc gói thầu XL13, là gói thầu then chốt có thể kéo lùi tiến độ dự án dài thêm nếu mặt bằng không được giải tỏa sớm.