Những tiếng lộc cộc trên đầu

Gần đây, lời phàn nàn trong những diễn đàn của cư dân chung cư xuất hiện nhiều hơn về chuyện bị tra tấn bởi tiếng ồn: Tầng trên làm gì mà chạy bộ cả tối trong nhà? Làm ơn đừng kéo đẩy bàn ghế liên tục! 1-2h sáng mà nhà nào còn mở nhạc to thế không biết!

Ảnh nh họa: Katie Pecho

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ở chung cư, không ai còn lạ những những tiếng lộc cộc trên đầu, bất kể ngày đêm. Khi người dân hạn chế ra đường, trẻ nhỏ cũng chỉ được nô đùa trong nhà nên tiếng ồn từ trên dội xuống, từ hai bên dội lại càng nhiều hơn. Với những gia đình có trẻ sơ sinh, người đau yếu khó ngủ, thì những tiếng ồn từ hàng xóm đang trở thành cực hình. Có nhà "lấy độc trị độc" bằng cách gây ra tiếng ồn lớn hơn.

Việc trả đũa âm thanh chắc chắn không thể giúp chấm dứt những tiếng ồn khó chịu.

Cách tốt nhất là trao đổi trực tiếp với người hàng xóm, góp ý thân thiện và đề nghị cụ thể về thời gian cần hạn chế tiếng ồn. Nếu việc này vẫn tiếp diễn, hãy phản ánh với ban quản lý chung cư để họ kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản căn hộ vi phạm quy định gây ồn ào ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Nhưng nhớ là, bạn cần nắm chắc để viện dẫn cụ thể các quy định pháp luật về ô nhiễm tiếng ồn.

Một mặt, nếu là những tiếng ồn trong thời gian sinh hoạt ban ngày, hay đến từ những đứa trẻ đang bí bách vì bị "nhốt" trong không gian chật hẹp, thì có lẽ cần thông cảm cho nhau và cùng bảo nhau "đi nhẹ, nói khẽ" để tránh phiền hàng xóm.

Dịch bệnh phức tạp đã đem đến nhiều căng thẳng, chớ nên gây thêm ức chế cho nhau bởi những những tiếng lộc cộc trên đầu.

---

Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast: