Những rắc rối liên quan đến lốp xe và phanh: Xử lý thế nào để vận hành ổn định?

Thời gian gần đây một số người sử dụng xe ô tô đã gặp không ít rắc rối sau khi để xe ô tô trong một thời gian dài không sử dụng. Những rắc rối đó thường liên quan đến lốp xe và bộ phận phanh.

Có thể nói 2 bộ phận này rất quan trọng trong quá trình vận hành xe. Để lâu một chỗ lốp sẽ bị biến dạng hay chúng ta còn thấy là bị méo, khi vận hành sẽ rung lắc. Còn về bộ phận phanh, để lâu không đi cũng sẽ bị ảnh hưởng như bề mặt đĩa phanh bị hoen rỉ, phanh bị bó.

Vậy xử lý thế nào để 2 bộ phận này vận hành ổn định? PV VOVGT đã có cuộc trao đổi với anh Vương Hà – Giám đốc Trung tâm lốp ô tô Michelin Nhật Phát (Hà Nội) về vấn đề này:

Sau một thời gian dài không hoạt động, để chiếc xe được trở lại trạng thái hoạt động tốt nhất, nên đem xe đến những trung tâm có trang bị thiết bị hiện đại để tiến hành cân bằng động 4 bánh xe.

PV: Qua dấu hiệu nào để chúng ta có thể nhận biết được 2 bộ phận này cần phải bảo dưỡng sau một thời gian dài không đi?

Anh Vương Hà: Sau một thời gian dài chiếc xe của chúng ta phải đỗ một chỗ, điều này tưởng vô hại nhưng thực tế là còn hại hơn so với lúc chiếc xe được vận hành hàng ngày.

Đầu tiên là lốp xe, như ta đã biết, dù xe có thô sơ hay hiện đại đến đâu thì cũng phải đứng trên 4 chiếc lốp. Việc đỗ lâu 1 chỗ sẽ làm cho áp suất lốp tụt giảm đáng kể và do không di chuyển nên lốp sẽ bị đè nén 1 vị trí cố định sẽ làm biến dạng lốp.

Điều này rất dễ nhận thấy khi chúng ta quay trở lại sử dụng xe. Khi di chuyển trên đoạn đường phẳng ta sẽ thấy chiếc xe chạy có cảm giác bồng bềnh hoặc nặng hơn thì sẽ xuất hiện những tiếng gàu gàu theo vòng quay của bánh xe.

Như vậy ta gọi nôm na là lốp bị méo, điều này sẽ gây nên cảm giác khó chịu cho người lái và nếu chúng ta chạy với tốc độ cao thì tình trạng rung lắc sẽ xảy ra gây mất an toàn khi vận hành xe.

Thứ hai là hệ thống phanh xe. Việc đỗ lâu 1 chỗ và đặc biệt là đỗ nơi ngoài trời, không có mái che sẽ làm cho xe có hiện tượng đĩa phanh bị rỉ sét.

Khi nhả phanh tay để bắt đầu di chuyển, nhẹ thì chỉ xuất hiện tiếng kêu cạch cạch xong chúng ta ga lên xe sẽ di chuyển bình thường, nặng thì khi bắt đầu nhả phanh vào số và ga lên, chiếc xe đứng im không nhúc nhích, đó là hiện tượng kẹt phanh tay ở tình trạng nghiêm trọng hơn.

PV: Kẹt phanh méo lốp là 2 tình trạng mà chúng ta đều không mong muốn gặp phải. Vậy làm thế nào để khắc phục những tình trạng này?

Anh Vương Hà: Để chiếc xe vận hành an toàn việc đầu tiên là chúng ta phải bơm lốp về đúng tiêu chuẩn được nhà sản xuất ghi chi tiết đối với từng loại xe trên ếng tem được dán sườn cửa trước bên lái.

Chúng ta nên sử dụng dung dịch tẩy rửa phanh chuyên dụng xịt vào bề mặt đĩa phanh và phần tiếp xúc má phanh với đĩa. Đối với xe số tự động không khởi động động cơ, vẫn để ở số P bật chìa khoá nấc on và lặp đi lặp lại nhiều lần việc nhả phanh tay và khoá phanh tay.

Đối với xe số sàn, chúng ta đưa về số 1 hoặc số lùi sau đó lặp lại nhiều lần việc nhả phanh tay và kéo phanh tay. Khi thực hiện các thao tác trên để đảm bảo an toàn thì tuyệt đối chúng ta không khởi động động cơ.

Sau khi thực hiện các thao tác trên chúng ta cho khởi động máy và để nổ trong khoảng 15 phút cho dầu được bơm lên các bộ phận và ắc quy cũng được nạp thêm điện rồi mới bắt đầu di chuyển.

Còn để chiếc xe được trở lại trạng thái hoạt động tốt nhất thì chúng ta nên đem xe đến những trung tâm có trang bị thiết bị hiện đại để tiến hành cân bằng động 4 bánh xe. Thiết bị này có chức năng cân bằng động quả lô, quả lô này sẽ ép 1 lực lên bề mặt lốp để phân tích lực và chỉ cho kỹ thuật viên xoay lại lốp về vị trí chuẩn nhất sao cho lốp xe tròn đều nhất, trong khi cân bằng động lốp thì chúng ta cũng nên bảo dưỡng hệ thống phanh bằng hoá chất chuyên dụng sao cho hệ thống phanh được hoạt động trơn chu và an toàn nhất.

PV: Lốp và phanh ổn định thì vận hành xe sẽ an toàn, làm cho chúng ta yên tâm trên mọi cung đường. Anh có khuyến cáo nào đến mọi người?

Vương Hà: Việc tiến hành bảo dưỡng thường xuyên cũng sẽ phát hiện sớm những hư hỏng và để tiến hành thay thế phụ tùng, đảm bảo không bao giờ chiếc xe của chúng ta bị sự cố bất thường như: lốp không đảm bảo an toàn, quá hạn sử dụng hoặc bị chém chửa bề mặt lốp ở vị trí bình thường chúng ta không quan sát được hay hết má phanh hoặc pitton phanh bị kẹt.

Vậy nên chúng ta bảo dưỡng nên chọn những cơ sở uy tín còn trong quá trình vận hành hàng ngày chúng ta cũng nên thường xuyên quan sát bằng mắt thường để kịp thời xử lý những sự cố xảy ra tại 2 bộ phận này.

PV: Xin cảm ơn anh.