Những người thầm lặng giữ sạch thành phố

Sau ảnh hưởng của cơn bão số 3, vấn đề vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh được đặc biệt quan tâm. Nhằm chung tay với nhân dân và chính quyền địa phương sớm khôi phục sinh hoạt bình thường, nhiều hội nhóm, tổ chức đã triển khai hoạt động tình nguyện thu gom rác, làm sạch không gian cộng đồng.

Một trong số đó là tổ chức Keep Vietnam Clean với sự kiện “Clean-up Phúc Tân” tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, một trong những khu vực bị ngập lụt nặng của Hà Nội trong thời gian qua.

 

Hình ảnh khu vực đường dân cư và công viên rừng Phúc Tân đầy rác và bùn sau mưa lũ.

“Vườn rừng phụ nữ trồng mất hết. Cây cối tan hoang, cây to đổ rạp hết. Sân chơi cũng bị ảnh hưởng, bị ngập bùn. Bà con phải ra dọn, cứ nước rút đến đâu làm đến đấy, cào bùn ra”

Đó là chia sẻ của của bà Nguyễn Quỳnh Trang, cư dân tổ dân phố số 1, phường Phúc Tân về sự ảnh hưởng bởi mưa lớn, lũ lụt sau cơn bão số 3 với địa bàn dưới chân cầu Long Biên, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nhiều khu vực tại đây, nước từng dâng lên ngang ngực người lớn. Đặc biệt, công viên rừng Phúc Tân, một không gian giải trí dành cho cộng đồng được xây dựng trên nền bãi rác trước đây, đã chịu ảnh hưởng nặng nề. Đồ chơi bị gãy, hư hỏng, xác cây cối đổ rạp bủa vây, bùn đất bám đầy.

Trước thực trạng ấy, bên cạnh những nỗ lực xử lý từ phía chính quyền cơ sở cùng nhân dân sở tại, các nhóm thanh niên thiện nguyện cũng liên tục ra quân phối hợp với công ty vệ sinh môi trường để làm sạch khu vực.

Các tình nguyện viên Keep Vietnam Clean phối hợp với chính quyền địa phương và công ty môi trường đô thị tiến hành chung tay dọn sạch khu vực.

Trong hai ngày 28 và 29/9/2024, tổ chức Keep Vietnam Clean với khoảng 200 tình nguyện viên, gồm các sinh viên trường đại học và cả các giáo viên, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Thủ đô nhanh chóng góp mặt với mục tiêu sớm “hồi sinh” khu vực.

Bà Bùi Ngọc Diệp, giám đốc dự án, cho biết, các tình nguyện viên sẽ cố gắng thu dọn rác thải nhựa nhiều nhất có thể: “Chúng tôi ưu tiên dọn dẹp sân chơi trước, vì đây là khu vực hay sinh hoạt nhiều. Sau đó, chúng tôi sẽ triển khai các khu vực khác, như bờ sông, rìa sông có nhiều rác thải nhựa bị tồn lại. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng sơn, xịt, rửa lại các dụng cụ tập thể dục, đồ chơi bị dính bùn khá là nhiều. Cũng rất may, chúng tôi đã huy động được máy xịt đặc thù”.

Được trang bị dụng cụ lao động đầy đủ, các thành viên Keep Vietnam Clean nhanh chóng thu gom lá cây, xác cây, đồ nhựa vào các túi và chất lên xe của công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco). Cùng với đó là công việc sơn, xịt làm sạch khu vui chơi, thể dục được tiến hành nhịp nhàng, gọn gàng và đạt hiệu quả cao.

Nhiều hạng mục đồ chơi bị dính bùn cần xịt rửa sạch lại để phục vụ vui chơi cho trẻ em.

Theo Lương Ngọc Phương, sinh viên năm cuối Học viện Ngoại giao, các thành viên tham dự đều được tập huấn kỹ và trong khi thực hiện các hoạt động cũng được ban tổ chức hướng dẫn, sắp xếp tận tình. Được trở thành một phần của dự án giúp Phương ý thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống: "Mình tham gia với tinh thần sử dụng sức lực, tuổi trẻ để đóng góp vào những việc ai cũng có thể làm. Mình cảm thấy, những việc nhỏ nhưng nhiều người cùng làm với nhau thì sẽ có tác động dần lớn hơn. Giống như tổ chức từ lúc Keep Hanoi Clean đổi tên thành Keep Vietnam Clean, mục tiêu và phạm của dự án cũng được mở rộng, lan tỏa hơn”.

Nhiệt huyết và tính thiết thực của những hành động ấy nhận được sự cảm kích từ phía người dân và cả chính quyền sở tại.

Bà Bùi Ngọc Diệp, giám đốc dự án Keep Vietnam Clean cho biết, có 6000 tình nguyện viên tham gia vào các hoạt động của tổ chức từ năm 2016 đến nay.

Ông Nguyễn Thành Công, phó chủ tịch UBND phường Phúc Tân cho biết, từ 14/9, ủy ban đã ra quân dọn dẹp, phun khử khuẩn, và có kế hoạch kiến nghị cấp trên cho phép thực hiện công tác “biến bãi rác thành sân chơi” như mô hình công viên rừng Phúc Tân rất thành công. Trong đó, rất cần sự chung tay góp sức từ phía các tổ chức cộng đồng như Keep Clean Vietnam: “Bây giờ nước rút đến đâu, xử lý đến đấy. Rác từ các nơi trôi dạt về rất nhiều. Chúng tôi rất cần sự chung tay từ cộng đồng để dọn dẹp, phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi rất đồng tình, hoan nghênh các đơn vị thiện nguyện xuống đây hỗ trợ phường làm sạch công viên rừng Phúc Tân và toàn địa bàn phường”.

Từ 2016 đến nay, Keep Vietnam Clean đã tiến những bước dài trong việc đánh thức hiểu biết của cộng đồng về tầm quan trọng của môi trường. Họ đã huy động được khoảng 6.000 tình nguyện viên Việt Nam và quốc tế tham gia vào các dự án. Mục tiêu mới nhất trong dự án “Phố xanh cây, phường sạch rác” đặt ra là đến năm 2026 sẽ trồng 10.000 cây xanh đô thị, làm sạch 3.000 héc-ta những khu vực “nóng” về môi trường.

Theo sáng lập viên James Joseph Kendall, dự án Keep Vietnam Clean nỗ lực cải tạo khu vực rác thải thành không gian cộng đồng, khuyến khích người dân sử dụng 'xanh', xử lý nước thải tại nguồn...

Anh James Joseph Kendall, một giáo viên người Mỹ, là người thành lập và đặt những viên gạch đầu tiên cho tổ chức phi lợi nhuận Keep Hanoi Clean (sau này là Keep Vietnam Clean). Anh James cảm thấy có sự đồng điệu với cuộc sống, con người ở Hà Nội. Chứng kiến những nụ cười hạnh phúc nơi đây, anh mong làm điều gì đó để giúp môi trường sống tại đất nước anh đang làm việc trở nên tốt đẹp hơn.

Xuất phát từ một lần hô hào bạn bè làm sạch mương thoát nước trên địa bàn phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, anh nhận thấy có nhiều người ủng hộ và sát cánh cùng, nên đã lập nhóm và chuyên đi làm sạch những nơi nhiều rác thải, ô nhiễm. Đã có nhiều dự án cải tạo bãi rác thành không gian công cộng, sân chơi cho trẻ em; khuyến khích người dân hạn chế sử dụng đồ nhựa, chuyển sang các đồ dùng “xanh” hơn, tập huấn xử lý nước thải tại nhà để không gây hại môi trường…

Mục tiêu của tổ chức là đến 2026 sẽ trồng 10.000 cây xanh đô thị, làm sạch 3.000 héc-ta những khu vực “nóng” về môi trường.

James Joseph Kendall cảm thấy tự hào khi nhìn những bước trưởng thành của Keep Vietnam Clean: “Tôi rất vinh dự khi biết một dự án mà mình thành lập đã truyền cảm hứng cho nhiều người. Và các hoạt động, mục tiêu của tổ chức hiện nay đã trở nên lớn lao hơn, ý nghĩa và tác động lớn hơn tới cộng đồng”.

Sân chơi cộng đồng tại tổ dân phố 01 phường Phúc Tân mọc lên giữa bãi đất trước kia là bãi rác - Một trong những hoạt động của các nhóm thiện nguyện vì cộng đồng.

“Giữ Việt Nam sạch hơn” – Đó là thông điệp mà những người thầm lặng giữ sạch thành phố thuộc tổ chức Keep Vietnam Clean muốn gửi tới cộng đồng. Bằng những hành động cụ thể, nhỏ bé nhưng được thực hiện cùng nhau, mỗ người có thể tạo ra những thay đổi lớn, mang lại một môi trường sống tốt đẹp hơn cho mọi người./.

 ----

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: thienlyhuutinhfm91@gmail.com.

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.