Những đề xuất cử tri muốn gửi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Cử tri rất quan tâm phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể hôm 5/6 và đưa ra nhiều ý kiến đề xuất.

Cử tri mong muốn siết chặt công tác đào tạo lái xe

Một trong những nội dung trả lời chất vấn tại Quốc hội của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ngày 5/6 được cử tri tỉnh Quảng Ninh quan tâm là cần kiên quyết đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn những vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến rượu, bia, ma túy.

Anh Phạm Nhật Anh, lái xe Công ty taxi Phú Bình Quảng Ninh cho rằng việc kiểm soát chặt chẽ việc đào tạo, học thật, thi thật của lái xe tại các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe là việc cần làm ngay và làm nghiêm túc: “Việc đào tạo lái xe hiện nay đang buông lỏng. Các quy trình đào tạo lái xe được rút ngắn và hầu như phó mặc cho thầy giáo tự tuyển sinh tự đào tạo. Ngay cả việc học luật và thực hành mang tính hình thức, rút gọn và mặc kệ lái xe. Vì vậy, việc giám sát lái xe từ khi đào tạo sát hạch là điều nên làm ngay.”

 

Trong khi đó, nhiều cử tri tại TPHCM nhận xét, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trả lời thẳng thắn, rõ ràng và đúng trách nhiệm của ngành. Tuy nhiên, các cử tri cũng mong muốn Bộ trưởng và ngành giao thông nói chung cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông cho hiệu quả, tránh lãng phí.

Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông cũng được nhiều cử tri quan tâm

Cử tri Lê Thị Liên Minh ở quận 7, TPHCM nói: "Tôi thấy là có một số điểm mà ngành Giao thông vận tải phải quan tâm nhiều hơn nữa, đó là tình trạng các tài xế hiện nay nghiện ma túy, sử dụng rượu bia gây ra những tai nạn rất là thảm khốc. Phải nghiêm khắc đối với các chủ phương tiện giao thông để mà nghiêm ngặt trong việc xử lý tài xế. Thứ hai là nhiều tuyến đường của chúng ta bị kẹt đường là do nhiều nguyên nhân, trong đó là do hạ tầng giao thông của chúng ta chưa được nâng cấp. Đồng thời có những tuyến đường mở ra những chỗ chưa phù hợp cho nên gây ra ách tắc, ví dụ như là cầu Kênh Tẻ nối từ quận 7 sang quận 4, cái nút giao thông này gây cản trở, rất bức xúc cho người tham gia giao thông".

 

Qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, cử tri Nguyễn Văn Lương ở thành phố Sơn La cho rằng: "Tôi thấy phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể là khá ngắn gọn, lưu loát, đi vào trọng tâm, nhất là câu trả lời về vấn đề xe quá khổ, quá tải gây mất an toàn giao thông và hư hỏng mặt đường. Tôi mong muốn ngoài những giải pháp của Bộ trưởng đưa ra thì trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều giải pháp thực tế, phù hợp với tình hình của từng địa phương, đặc biệt là khu vực ền núi, địa hình chia cắt và dân cư tập trung không đồng đều…để giải quyết bức xúc cũng như đảm bảo an toàn cho người dân".

 
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Ảnh: Quochoi.vn

Trước đó, trong phiên trả lời chất vấn của Quốc hội về những vấn đề nóng liên quan lĩnh vực GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết:

Về công tác sát hạch lái xe, một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông phức tạp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, thanh tra bộ kiểm tra các cơ sở đào tạo sát hạch. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, nhân dân, điều chỉnh và tham mưu Chính phủ, cuối 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 138 thay thế một số nội dung của Nghị định 65 về các cơ sở đào tạo.

“Việc điều chỉnh Nghị định 46, Nghị định 86 đã lồng ghép các nội dung như tăng cường giờ học, thời gian học trên đường, tăng độ khó của đề thi, tăng tình huống có thể rớt ngay. Ví dụ xe vượt đèn đỏ đường sắt, vượt đường vực chúng tôi đề xuất cho rớt ngay vì trong thực tế nếu mắc lỗi sẽ gây hậu qủa nghiêm trọng. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ cố gắng cải tiến hơn nữa công tác sát hạch lái xe, để mỗi lái xe khi nhận bằng có thể hoạt động tốt nhất”, ông Thể nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng cùng với việc tăng cường đào tạo sát hạch lái xe, Bộ Giao thông Vận tải chủ trương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp, chủ xe, lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia, rượu, chất kích thích của lái xe. Bộ Giao thông Vận tải đang sửa đổi quy định chế tài với tài xế vi phạm nồng độ cồn theo hướng tăng nặng mức xử phạt.

Ngoài ra, về tình trạng lái xe nghiện ma túy, ông Thể thừa nhận có trách nhiệm của bộ trong quản lý doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải. Ông cho biết đang tăng cường kiểm tra, yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo thanh tra sở tiến hành thanh tra các doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng nhiều lái xe để quản lý phương tiện cũng như tình trạng sử dụng lao động của doanh nghiệp, đặc biệt tình trạng sức khỏe của lái xe.

Về trách nhiệm của Bộ GTVT, ông cho biết bộ đã chỉ đạo Tổng cục đường bộ và phối hợp với các địa phương thanh tra một số đơn vị, bộ rất tập trung công tác này.