Những câu hỏi nào dự kiến bổ sung trong Bộ câu hỏi sát hạch lái xe?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xem xét, sửa đổi bộ câu hỏi thi lý thuyết sát hạch lái xe cơ giới đường bộ từ 450 lên 500 câu.

Sắp tới người học lái xe sẽ vượt qua bài thi lý thuyết trong bộ câu hỏi 500 câu - Ảnh: Tuổi trẻ

Số câu hỏi tăng chủ yếu ở nội dung quy chuẩn báo hiệu đường bộ, kỹ năng xử lý trên cao tốc. Theo đó, cùng với việc rà soát 450 câu hỏi hiện tại, Tổng cục Đường bộ dự kiến bổ sung 50 câu hỏi mới.

Các lĩnh vực được bổ sung gồm: 15 câu sa hình mới, trong đó 2 câu liên quan đến đường sắt, nâng tổng số lên 13 câu liên quan đến đường sắt; bổ sung 25 câu về biển báo mới để phù hợp với Quy chuẩn 41:2016 về báo hiệu đường bộ; bổ sung 10 câu hỏi về kỹ thuật lái xe liên quan đến kỹ năng xử lý tình huống trên đường cao tốc, đường trơn trượt, đường có băng tuyết…

Đặc biệt, trong bộ câu hỏi mới sẽ không còn “đánh đố” người học khi chỉ có duy nhất 1 đáp án đúng thay vì có những câu có 2 ý đúng nếu trả lời thiếu 1 ý sẽ không tính điểm như ở bộ đề thi cũ.

Tổng cục Đường bộ cũng đang xem xét nghiên cứu bổ sung thêm vào ngân hàng câu hỏi thi sát hạch cấp giấy phép lái xe trong thời gian tới vì cho rằng 500 câu hỏi vẫn chưa thực sự phủ kín toàn bộ chương trình đào tạo. Dự kiến, bộ câu hỏi mới sẽ được áp dụng triển khai vào tháng 7 năm nay.

Trước đây, việc bổ sung thêm bài thi ghép ngang từ năm 2016 cũng được nhiều người ủng hộ vì giúp tăng thêm chất lượng đầu ra của các học viên học thi lấy giấy phép lái xe.

Được biết, tỉ lệ đỗ sát hạch giấy phép lái xe ô tô kể từ khi áp dụng bài thi ghép ngang đã giảm từ trên 70% xuống còn khoảng 60%. Tuy nhiên, thay đổi này là cần thiết được nhiều người ủng hộ vì đây là tình huống đỗ xe rất phổ biến mỗi khi lái xe đặc biệt là ở các thành phố lớn đông đúc chỉ có khu vực đỗ xe bên lề đường.

Việc bổ sung câu hỏi trong bộ đề thi sát hạch lấy giấy phép lái xe là thực sự cần thiết và không nặng đối với các học viên thi bằng lái ô tô. Chưa kể việc bổ sung các câu hỏi mới liên quan đến biển báo theo quy chuẩn mới là thực sự cần thiết.

Những câu hỏi liên quan tới đường sắt hay kỹ năng di chuyển trên đường cao tốc, đường trơn trượt cũng hứa hẹn bổ sung kiến thức đáng kể cho học viên học lái xe trước khi thực sự cầm vô lăng tham gia giao thông.

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ - quy chuẩn 41:2016/BGTVT- có hiệu lực thi hành từ 1-11-2016 có quy định biển cấm rẽ trái, không có giá trị cấm quay đầu xe.

Tuy nhiên, trong bộ câu hỏi 450 sát hạch lý thuyết lái xe hiện tại vẫn áp dụng quy chuẩn 41:2012/BGTVT, theo đó biển cấm rẽ trái đồng thời cấm quay đầu xe.

Bên cạnh đó, bộ câu hỏi hiện tại vẫn áp dụng các quy định về tốc độ và khoảng cách xe theo thông tư số 13/2009/TT-BGTVT trong khi tốc độ và khoảng cách thực tế đã áp dụng theo thông tư số 91/2015/TT-BGTVT.

Sự chậm điều chỉnh các nội dung trên trong bộ câu hỏi lý thuyết lái xe khiến thời gian qua có nhiều học viên thắc mắc câu hỏi thi lý thuyết khác thực tế.