Nhịp sống thị thành: Chậm lại chút được không?

Thử dừng lại một vài giây suy nghĩ về điều này trước khi tiếp tục chạy đua xem sao, bạn nhé! Đường chạy còn dài, yên tâm không sợ trễ đâu!

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Nhanh lên bố, kẻo trễ giờ vào lớp của con! Nhanh đi con, kẻo muộn giờ làm của mẹ! Chen mau kẻo hết chỗ, về mau kẻo trời mưa, mua mau kẻo hết hàng, bán mau kẻo mất giá! Học bài mau còn đi ngủ! Ngủ sớm kẻo mai lại trễ giờ!

Nhịp sống thị thành sao mà hối hả, tất bật đến vậy! Bạn hãy nhìn xem, có phải mỗi ngày là một cuộc đua, từ lúc mở mắt ra cho đến khi chợp mắt. Những deadline dày đặc, những ấn định thời gian, những mục tiêu phải đạt, những doanh số phải hoàn thành. Sự bận rộn dường như đã trở thành đương nhiên, hoặc một thứ “mốt”, mà cứ hễ hỏi thăm nhau, người ta đều kêu “dạo này bận lắm”!

Mà cũng thật lạ! Công nghệ thay đổi từng ngày, giao thông thông nh từng bước, máy móc tự động hóa ngày càng cao, thông tin liên lạc dễ dàng thuận tiện… Mọi thứ đang dần hướng đến sự giải phóng sức lao động con người, vậy mà không hiểu sao, 24 giờ một ngày vẫn là không đủ. Nhiều người vẫn phải “vắt chân lên cổ” để chạy đua. Giao thông hỗn loạn, kịch liệt bon chen đến tắc cả đường, một phần cũng vì quá vội.

Nhưng cũng có một xu hướng khác của nhịp sống phố thị, đó là “chầm chậm sống”, như thông điệp truyền cảm hứng của giới trẻ cách đây chưa lâu. Người ta chủ động dứt ra khỏi áp lực, tiếp cận công việc và cuộc sống theo cách riêng của mình, để cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của mỗi sự liên hệ lẫn nhau, thấy rõ hơn giá trị của từng khoảnh khắc.

Người ta sống chậm cùng với những căn nhà ngoại ô, những vườn đồi xa thành phố, hay chính từ những ban công phủ màu xanh, những thùng xốp trồng rau và hoa trên sân thượng. Hoặc, chỉ đơn giản là một góc nhỏ để đọc, để nghe, để nghịch những thứ đam mê. Người ta cũng hoàn toàn có thể sống chậm lại giữa lúc bận rộn nhất, bằng sự chủ động lựa chọn các thứ tự ưu tiên, dù biết rằng có thiệt thòi về kinh tế và địa vị.

Vậy bạn chọn chạy đua để có tất cả những gì mình muốn, hay sống chậm lại, sẵn sàng lược bớt ham muốn để tận hưởng sự thảnh thơi? Bao nhiêu vòng quay đồng hồ là đủ cho một ngày của bạn?!

Thử dừng lại một vài giây suy nghĩ về điều này trước khi tiếp tục chạy đua xem sao, bạn nhé! Đường chạy còn dài, yên tâm không sợ trễ đâu!

---

Mời quý vị và các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị 8/7 tại đây: