Nhiều tranh cãi quanh việc xây dựng sân bay quốc tế Ứng Hòa

Mới đây, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã kiến nghị cơ quan chức năng xem xét quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai của Vùng thủ đô tại huyện Ứng Hòa vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Các chuyên gia về quy hoạch đô thị cho rằng, xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại Ứng Hòa có nhiều bất cập. Ảnh nh họa

Nhận định về đề nghị xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, xét về vị trí và khoảng cách thì Hoài Đức cũng phù hợp để xây dựng sân bay thứ 2.

Thêm vào đó, khu vực này cũng gần đường sắt Quốc gia, đường cao tốc Bắc- Nam, đường Hồ Chí Minh, nằm trong quy hoạch vành đai 5 của Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, trong quy hoạch vùng Thủ đô, khu vực này cũng kết nối với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc.

“Về mặt giao thông và vị trí thì nó rất phù hợp cho một sân bay, vấn đề ở đây là phải lựa chọn diện tích thế nào cho nó phù hợp vì sân bay thứ 2 của Thủ đô phải trên 3.000 ha trở lên. Như Long Thành chúng ta làm 100 triệu hành khách/năm thì làm đến 5.000 ha thì sân bay thứ 2 của Thủ đô cũng phải 50 triệu hành khách trở lên thì diện tích phải đủ cho phát triển mà không phải giải tỏa dân cư quá lớn", ông Trần Ngọc Chính cho biết. 

Về mặt giao thông và vị trí thì nó rất phù hợp cho một sân bay, vấn đề ở đây là phải lựa chọn diện tích thế nào cho nó phù hợp vì sân bay thứ 2 của Thủ đô phải trên 3.000 ha trở lên. Như Long Thành chúng ta làm 100 triệu hành khách/năm thì làm đến 5.000 ha thì sân bay thứ 2 của Thủ đô cũng phải 50 triệu hành khách trở lên thì diện tích phải đủ cho phát triển mà không phải giải tỏa dân cư quá lớn.

“Bây giờ chuẩn bị cũng vừa, nhưng không nên khẳng định ở đâu, vì cái này muốn làm được thứ nhất là Cục Hàng không chủ trì, thứ 2 là không quân, thứ 3 là Hà Nội ngồi lại làm việc, rồi Ban Đề án đó kiến nghị Chính phủ rồi có Hội đồng thẩm định Quốc gia phê duyệt", ông Trần Ngọc Chính cho biết thêm.

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông - người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội cho rằng, lựa chọn xây dựng sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa có nhiều điểm bất hợp lý. Theo ông Thủy, dựa vào quy hoạch đô thị tại hầu hết các thành phố lớn trên thế giới, hệ thống sân bay dân sự thường nằm cách xa trung tâm thành phố từ 40 - 50km nhằm hạn chế tiếng ồn, giảm ách tắc giao thông, hỗ trợ phát triển đô thị ở khu ngoại vi. Đồng thời, điều này còn tiết kiệm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng… Vì vậy, xét dưới góc độ địa lý, huyện Ứng Hòa nằm quá gần trung tâm Thủ đô Hà Nội, nếu đặt sân bay ở đây sẽ có nhiều hệ lụy không tốt đối với quá trình phát triển đô thị của Hà Nội:

“Một sân bay mà lại xây dựng trên nền đất trong lãnh thổ của Hà Nội thì tôi thấy rất lãng phí, rất lãng phí vì sao vì Ứng Hòa là một huyện đồng bằng, nếu chúng ta lấy đất ruộng mà làm sân bay cũng là lãng phí và nó cũng không tốt cho vấn đề độ bền vững của sân bay", TS Nguyễn Xuân Thủy nêu ý kiến.

Các ý kiến cũng cho rằng, việc xây dựng một sân bay tại Thủ đô là điều rất hệ trọng, đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều cơ quan, nhiều ngành, và các chuyên gia trong việc nghiên cứu các yếu tố tác động chứ không chỉ lựa chọn vị trí xây dựng sân bay một cách cảm tính, nhất thời.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 9/10 tại đây: